Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

CÔNG VÀ TỘI CỦA ĐẠI TÁ TRẦN ĐĂNG THANH ...

The Luc Thu Dich



                                   Đại Tá ” Poo Poo Head ”


Tác giả Đào Tiến Thi ( anhbasam.wordpress.com )  viết bài phân tích Công và Tội của ông Đại Tá là một sự nhầm lẫn lớn ! Ông ta chỉ thuyết giảng về chính sách của Đảng , một phát ngôn viên không chính thức của Đảng để nói lên những điều gì mà Đảng không thể ” loa ” được qua báo chí hay các kênh ngoại giao ! Ông ta không phải là một nhà lãnh đạo hay chính trị gia có những việc làm sai lầm hay đúng đắn như Mao Trạch Đông , Hồ Chí Minh , Ngô Đình Diệm….để nói về Công , Tội !

Mấy năm gần đây , chúng ta hay đọc các sách nói về tiểu sử của các nhà lãnh đạo VN hay ngoại quốc phân tích về cái hay , cái dở của họ , cái họ có Công và đồng thời cũng có tội với quốc gia trong thời kỳ họ nắm quyền hay cai trị !

Cuốn sách do một nhà nghiên cứu quân đội TQ về Mao Trạch Đông , ngàn năm Công, Tội chẳng hạn, hay cuốn sách do tác giả tự viết ra như ” Mênh mông tình dân ” của ông cựu TBT Đảng CSVN Lê Khả Phiêu , cuốn tự truyện về ông cựu Chủ Tịch Nước Lê Đức Anh. Ngoài nước chúng ta có hồi ký của ông cựu Thiếu Tướng VNCH Đỗ Mậu hay ông Nguyễn Cao Kỳ…. Hoa kỳ cũng đầy những sách tự truyện hay hồi ký của ông cựu TT Richard Nixon, cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger….

Nói chung thì đọc xong ai cũng nhận ra một điều là họ : biện luận hay giải thích cho việc làm của họ là đúng để giảm nhẹ sự chỉ trích ! Họ , ngoài cái tội , cũng có….cái Công , không nên phủ nhận họ cũng đã đóng góp một phần vào sự phát triển của đất nước ngoài cái tội làm…..tụt hậu và đau khổ cho toàn một dân tộc !

Nhưng người viết sử chân chính họ sẽ không làm vậy ! Họ suy xét công tội một cách soi mói qua kính hiển vi để quyết định họ có công hay có tội ! Không viết cái kiểu nước đôi , mù mờ giữa Công và Tội được !

Anh có Công giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của Nhật và thống nhất nội chiến ! Đúng ! Vậy là anh có Công lớn ! Nhưng anh lại dẫn đất nước đến lầm than , giết hại hằng triệu người qua Cách Mạng Văn Hóa , Cải Cách Ruộng Đất , Bước Nhảy Vọt… thì anh đã có tội ! Công của anh sẽ bị xóa đi hoàn toàn và anh phải bị truy tố trước Tòa Án ! Anh không nói là tôi có công và phải xóa tội cho anh được ! Vì vậy , tại các nước Dân chủ như Hàn Quốc , Phi Luật Tân , Do Thái , Ấn Độ, Ý , Pháp… họ vẫn truy tố anh nếu anh có tội chứ không xét đến cái Công của anh bao giờ ! Quan tòa sẽ châm chế cho anh được giảm ít năm tù vì anh có chút công lao khi cầm quyền , chứ có tội là phải truy tố chứ không xét ” quá trình cách mạng ” hay ” có nhân thân tốt “…. vớ vẫn ! Nhất là trong luật pháp thì càng phải minh bạch , trắng đen rõ ràng hơn !

Tôi chỉ xin phân tích bái thuyết giảng không có tính thuyết phục được người nghe , cho dù đó là người Đảng viên , cán bộ , dân thuờng , đồng bào trong và ngoài nước… Ngay cả bài viết này dịch ra tiếng Anh , tiếng Tàu cho các nhà ngoại giao 2 nước này đọc , họ cũng đánh giá sự…lưu manh và láu cá , khôn vặt của Đảng và nặng hơn nữa họ có thể kết luận cả một dân tộc có một tư duy cũng y hệt như vậy !

Nếu chúng ta nói là chúng ta chống lại chủ nghĩa Bá quyền TQ tức là chỉ chống riêng nhà cầm quyền chứ không chống nhân dân TQ như trước kia chúng ta hay nói là Chống Đế Quốc Mỹ nhưng không chống nhân dân Mỹ tức là một lối nói có tính ngoại giao hẳn hoi !

Nhưng nếu qua thống kê hay thăm dò là dân tộc đó đồng tình với nhà cầm quyền trong chủ nghĩa dân tộc , bá quyền nước lớn thì chúng ta phải xét lại cách suy nghĩ của chúng ta ! Thí dụ : Khi vụ cắt cáp mới đây xảy ra cho tàu Bình Minh mà ta đính chính cho nhẹ bớt là vô tình làm đứt giây cáp , nhưng khi trên các mạng và báo chí tại TQ lại cho rằng cho dù vô tình hay thực sự có chủ đích cắt cáp thì nhân dân TQ vẫn ủng hộ chuyện này !

Như vậy , bạn thù phải được phân biệt hẳn hòi , khác hẳn với Chiến Tranh VN , khi Chính phủ Hoa Kỳ tham chiến nhưng hầu hết dân Mỹ phản đối thì phân biệt ai là bạn , ai là thù mới đúng nghĩa chính xác của nó !

Với TQ , chúng ta đành phải phân biệt thật rạch ròi vì hầu hết dân TQ được giáo dục nhồi sọ , xem VN vẫn là thuộc địa cũ của TQ cần phải thu hồi lại , sách giáo khoa TQ vẫn dạy một cách trơ trẻn là 2 quần đảo HS và TS là thuộc TQ !

Trong khi với cùng một chủ đề lãnh thổ như vậy , Hoa Kỳ nếu đưa vào sách giáo khoa về chủ quyền lãnh thổ sai trái như TQ thì nhân dân Mỹ sẽ tra cứu và tìm hiểu sự thật , họ sẽ phản bác và yêu cầu chính phủ phải trả lại đất đai ! Không có cái kiểu như dân TQ là ” cho dù không phải của ta , vẫn đấu tranh quyết liệt đòi nó thuộc về ta ” !

Bài Thuyết Giảng của Đại Tá Trần Đăng Thanh đưa ra một lối giải thích không một chút Logic nào , người Mỹ gọi là ” Don’t make sense ” ( không thuyết phục , không có ý nghĩa gì ) ! Trên trường ngoại giao , lối nói này rất cấm kỵ vì nó ” tréo ngược , cái trước đá cái sau “. Tiếng chuyên môn trong ngoại giao gọi là ” Contradict to each other ” ( mâu thuẩn giữa câu trước và câu sau ) !

Trước khi giải thích về về bài nói chuyện của Đại tá Thanh , tôi xin nói qua về cách biện luận ” cái trước đá cái sau ” mà trong triết học gọi là sự ngụy biện có tranh cãi sẽ không bao giờ tìm ra chân lý ( Fallacy never end ) :

* Nếu bạn tin vào Thuợng đế và bạn cho rằng ngài là đấng toàn năng có thể làm bất cứ điều gì ngài muốn. Bạn đồng ý ?

* Vậy là bạn cũng tin là ngài sẽ làm ra được một tảng đá có trọng lượng nặng đến nỗi chính ngài cũng không khiêng lên nổi ! Đồng ý?

* Nhưng vì ngài là Thuợng đế nên ngài có thể làm bất cứ điều gì ngài muốn ! Vậy ngài có thể nhấc tảng đá lên nếu ngài muốn !

* Nhưng ơ kìa ! Chính ngài đã làm ra tượng đá mà chính ngài cũng không nhấc lên nổi kia mà?
* Nhưng này ! Ngài là Thuợng đế mà ! Ngài có phép toàn năng thì chuyện nhấc tượng đá cỡ nào cũng không phải là chuyện khó kia mà !


Cứ như vậy , nếu bạn tranh luận với ai mà theo cái kiểu ” cái trước đá cái sau ” như vầy thì cả ngàn năm cũng không tìm ra chân lý !

Trở lại bài nói chuyện của ông Thanh thì cũng y chang như vậy :

1) Mỹ không bao giờ tốt với ta , có bênh vực ta về Biển Đông hay nói tốt cho ta chẳng qua là bỏ con săn sắt bắt con cá rô thôi ! Họ phạm tội ác trời không dung đất không tha !

- Nhưng họ giúp ta đào tạo giáo dục , các tầng lớp cán bộ sau này sẽ có kiến thức để điều hành đất nước. Hầu hết con em cán bộ từ Tỉnh Ủy , Trung Ương Đảng , Bộ Chính Trị cũng cho con em qua Mỹ học kia mà ! Ngay cả ông Chủ Tịch TQ kính mến của ta cũng cho con gái qua Mỹ học ở Đại Học Harvard danh tiếng ! Vậy là họ tốt đấy chứ !

- Nhưng họ cũng có mưu đồ diễn biến hòa bình , muốn thay đổi cách suy nghĩ của người trẻ về nước Mỹ , tức là họ vẫn bỏ con sắt bắt con cá rô !

- Nhưng VN có con cá rô nào để họ bắt? Chiếm con cá rô Biển đảo cũng không , khai thác dầu mỏ , gây nguy hại môi trường cũng không , chưa có dã tâm đồng hóa… Họ vẫn tốt chứ?

- Nhưng tuy vậy họ vẫn có ý đồ xấu mà chúng ta cần cảnh giác !

- Ý đồ xấu? Cứ cho như vậy đi ! Trong chiến tranh 2 nước đánh nhau , ai cũng muốn thắng nên điều này là chuyện thuờng ! Họ đánh phá Miền Bắc , muốn đưa chúng ta trở về Thời Kỳ Đố Đá , sát hại thuờng dân ở Mỹ Lai ! Tội ác của họ tày trời !

- Nhưng ta cũng khủng bố dân lành như giật mìn xe đó , pháo kích bừa bãi vào khu dân cư , tàn sát hàng nghìn người ở Huế trong Tết Mậu Thân , chứ chúng ta có tốt lành gì đâu? TQ còn tàn bạo hơn qua đánh phá giết hại 6 tỉnh Biên giới của chúng ta , xúi Pol Pot giết dân ta ở biên giới Tây Nam ! Họ chủ trương tàn bạo là phá sạch , đốt sạch , giết sạch có thua gì Mỹ?

- ơ ! Đó đâu phải là chủ trương của Đảng , do cấp dưới làm sai chính sách ! Tôi vẫn thấy Mỹ rất mưu mô và thâm độc , chưa có làm điều tốt với chúng ta bao giờ !

- Đó là trong chiến tranh , cứ cho là họ không tốt với ta. Nhưng khi hòa bình lập lại , 2 nước bang giao , họ vẫn sốt sắng bồi thuờng nạn nhân chất độc da cam. Vẫn giúp ta gỡ mìn, luyện tập cứu hộ , trợ giúp bão lụt ! Họ muốn ta phát triển , mở rộng dân chủ và nhân quyền để nâng cao uy tín của ta trên trường quốc tế ! Họ lại giúp ta xuất khẩu hàng hóa để có ngoại tệ , giúp cho Việt Kiều làm ăn dễ dãi để có tiền gửi cho kiều hối tái thiết đất nước…. Vậy hỏi lại là VN có tốt với Mỹ chưa? Họ thả con săn sắt mà chẳng được con cá rô nào , nhưng ta lại không cần thả con săn sắt mà lại bắt được nhiều cá rô !

- Nhưng tôi vẫn cho rằng Mỹ có chủ đích khi làm việc này ! Họ đang tiếp tục thả con săn sắt bắt con cá rô ! Cần phải cảnh giác họ !

- Nhưng họ cho con em ta học ở Mỹ , họ có sợ ta thả con săn sắt bắt con cá rô hay không? Biết đâu Đảng lại cho cán bộ nằm vùng qua Mỹ du học , rồi khi tốt nghiệp sẽ ở lại lập gia đình với dân Mỹ , sau đó sinh ra con cái , chui sâu trèo cao, biết đâu lại làm đến….Tổng Thống như ông Obama thì sao? Lúc đó Đảng không bắt được con cá rô mà lại bắt được ngay con cá mập ! Đảng nghĩ sao?

- Ah ! Mỹ ghê gớm lắm ! Thấy vậy mà không phải vậy ! Tụi Mỹ làm cái gì cũng tính toán ghê lắm ! Không tin chúng được !

- Vậy chúng ta bang giao với nó làm gì cho thêm mệt trí phải đối phó? Lúc nào nó làm cái gì cũng đề phòng là nó sẽ thả con săn sắt ! Ta dứt khoát với nó cho rồi , đi hẳn với TQ có an tâm , ăn ngon ngủ ngon hơn không?

- Ơ cái anh này ! Chúng ta đang lập bang giao với Mỹ là chúng ta đang thả con săn sắt bắt con cá rô , cắt đứt bang giao với chúng ta thiệt thòi thì sao?

- Vậy thì nên sống chân thật với chính anh trước đã ! Trước khi phê phán người khác ! Nói cái kiểu như anh thì chả khác gì một ông Linh Mục hẹp hòi và cố chấp thấy một con chiên đã từng bê tha trụy lạc bây giờ ăn năn hối cãi bước vào nhà thờ quỳ xuống cầu nguyện sám hối thì nổi sùng lên :” Này anh kia ! Anh làm cái gì đó hả? Anh đang giả vờ sám hối , ăn năn để phá Chúa , phá đạo phải không? ”

Đây là cái kiểu đểu cáng mà dân ta chứng kiến vào năm 1955 trong Cải cách Ruộng Đất :

- Anh là thành phần địa chủ xấu xa , bóc lột nông dân phải trừng trị !

- Nhưng mà anh lại có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến !

- Tôi biết là anh giả vờ giúp cách mạng để chui sâu trèo cao đánh phá cách mạng !

- Anh nói là cả gia đình anh đều theo cách mạng , có người là cán bộ và bộ đội , cả đảng viên nữa !

Chà chà ! Cái này gay lắm đây ! Nhưng mà thực chất anh vẫn là tên địa chủ phản động !

- Vậy Đảng tính sao? Ném đá tôi chăng?

- Đảng rất khoan hồng , anh đã ăn năn thì Đảng sẽ tha cho anh ! Đảng chỉ đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại !

- Cảm động quá ! vậy là tôi được tha mạng !

-Không được , anh vẫn là tên địa chủ cần phải trừng trị làm gương !

- Nhưng tôi có công với cách mạng kia mà !

- Ừ nhỉ ! Khó xử thật ! Thôi cứ ném đá anh cho chắc ăn tránh hậu hoạn !!!!??

2) Nếu các bạn dùng kiểu biện luận này với TQ thì cũng y hệt như vậy !

- TQ là kẻ xâm lược ta và ta không được quên. Nhưng họ nhường cơm xẻ áo cho ta nên ta phải nhớ ơn !

cuộc đối thoại cũng sẽ diễn ra bất tận như Thuợng đế làm ra tảng đá rồi ngài không khiêng nổi , rồi ngài đương nhiên lại khiêng nổi …

Toàn bài nói chuyện của ông Đại Tá bạn sẽ thấy lập luận mâu thuẫn , cái trước đá cái sau !

Thế giới ngày nay qua Tin học chỉ còn là một ngôi làng nhỏ xíu ! Nên ăn nói cẩn trọng vì những gì anh nói đều được kiểm chứng chứ không như ngày xưa muốn nói nhăng nói cuội gì thì nói !

Về kiến thức và lãnh đạo , TBT , Chủ Tịch Nước , Thủ Tướng chưa chắc gì đã hơn một người dân thuờng chăm chỉ tham khảo tài liệu qua tin học ! Bởi vậy những gì một nhà lãnh đạo nói , có khi là trò cười cho thiên hạ vì không theo sát thời cuộc !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét