Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Báo Nhân Dân kiếm chác trên tài sản nhà nước


Cầu Nhật Tân

                

Lợi dụng được giao sử dụng quỹ đất, biệt thự làm trụ sở ở vị trí đắc địa nhất Hà Nội,  mặt phố Lê Thái Tổ, mặt phố Hàng Trống, mặt phố Bảo Khánh trông ra Hồ Gươm, báo Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam – đã cắt hẳn  phần lớn trụ sở để cho một ngân hàng tư bản nổi tiếng thuê. Thấy ngon ăn, báo Nhân Dân lại xắn tiếp toàn bộ mặt tiền phố Hàng Trống và Bảo Khánh làm các ki-ôt nhỏ cho tư nhân thuê. Pháp luật quản lý tài sản Nhà nước nghiêm cấm việc cho thuê lại mặt bằng, trụ sở. Ấy vậy mà cái loa lúc nào cũng phát ra các điệp khúc đạo đức, lý tưởng lại ngang nhiên vi phạm pháp luật những … hơn 20 năm qua.



Phần trụ sở cho ngân hàng tư bản thuê vốn là Ban Quốc tế của Báo, có vị trí số 1 Hà Nội trông ra Hồ Gươm (mặt phố Lê Thái Tổ), sát với đền thờ Lê Thái Tổ. Đầu năm 1993, phần mặt bằng này được cắt ra để cho ngân hàng nước tư bản nọ thuê. Giá thuê mà báo Nhân Dân bỏ túi riêng là 50.000 USD/tháng. Cán bộ công nhân viên chức không được sờ vào khoản này 1 xu. Một số người thắc mắc thì được ”đả thông tư tưởng” là phải chuyển lên “trên”. Không hiểu “trên” là chỗ Tổng và Phó Tổng biên tập ngồi hay còn phải chuyển lên trên cao hơn nữa?

Xung quanh ngân hàng này bỗng chốc trở thành tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Bọn con phe ngoại tệ chuyển địa bàn từ phố Đinh Lễ sang đây làm ăn cho tiện với nguồn ngoại tệ (và an toàn hơn nhờ núp bóng cơ quan Đảng). Không ngày nào là không có vụ đánh đấm tranh giành mối khách. Những cảnh này diễn ra hang chục năm qua ngay trước cơ quan ngôn luận của Đảng, ngay sát nơi linh thiêng là đền thờ vua Lê. Không những vậy, nơi này còn là nỗi kinh hoàng đối với khách du lịch nước ngoài bởi nạn chèo kéo đòi mua đô, mua ơ (EUR), mua Bảng của lũ con phe.

Báo chí nhà nước và công an thì tuyệt đối tránh xa nơi này bởi đánh chó còn phải  ngó chủ. Thế là nơi này nghiễm nhiên trở thành đặc khu an toàn của hoạt động buôn bán ngoại tệ trái phép ngay giữa trung tâm Hà Nội. Hôm đi tháp tùng đoàn  khách của một số Đảng sang dự ĐH Đảng 11 của ta, chúng tôi phát ngượng vì nạn  chèo kéo, đòi mua đổi ngoại tệ nơi này. Các bạn quốc tế gặng hỏi tại sao giữa Hà Nội lại có cảnh lộn xộn như vậy, chúng tôi phải nói lái đi, không dám nói đấy là trụ sở của báo Nhân Dân.

Thấy ngon ăn, lại không bị ai sờ gáy, báo Nhân Dân tiếp một quả đậm khác. Năm 2005, báo này đầu tư xây thêm 50 ki-ốt mặt phố Hàng Trống và Bảo Khánh để cho thuê lại. Giá thuê là 20 triệu/ki-ốt/tháng. Vị chi, riêng tiền cho thuê tài sản nhà nước trái phép, báo Nhân Dân đã bỏ túi riêng mỗi tháng hơn 2 tỉ đồng.

Được biết, không những báo Nhân Dân mà ngay cả Tạp chí Cộng sản cũng đang cho thuê lại trụ sở trái với pháp luật về quản lý công sản. Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội thiếu trụ sở cho các cơ quan làm việc, trường học phải học 3 ca, bệnh viện thiếu diện tích trầm trọng. Thế mà cơ quan ngôn luận của Đảng ta lại thừa thãi diện tích và quỹ đất, phải cho thuê bớt để lấy tiền bỏ túi chia nhau.

Bài trên Blog Cầu nhật Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét