Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Cánh Bảo Thủ Trong Đảng Nên Đọc Tin Nầy!

Culibason

THỦ ĐÔ VIỆT NAM LẠI NỔ RA BIỂU TÌNH CHỐNG TQ 30 NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ BẮT


                   2013年06月03日 07:29:27


               

Thủ đô Hà Nội vào ngày mùng 2 lại nổ ra hoạt động biểu tình chống TQ, có khoảng 150 người VN tụ tập ở trung tâm thành phố HN phản đối TQ “xâm phạm lãnh hải VN”. An ninh VN lập tức giải tán đám người biểu tình, đồng thời bắt đi 30 người biểu tình. Hãng Reuter cho biết, cuộc biểu tình lần này nhằm vào chuyện mới đây tàu cá VN bị tàu TQ đâm.
  Tin AP ngày 2 cho biết, những người biểu tình hô to “Ngăn chặn TQ xâm lược”. Cảnh sát HN đã ra tay hành động bắt người biểu tình, đồng thời nhanh chóng tống nhốt họ vào xe cảnh sát, những người khác xông ra thì bị cảnh sát bao vây. Hai phóng viên AFP đưa tin về hoạt động biểu tình cũng bị cảnh sát bắt, nhưng chỉ mấy giờ sau là được thả. Ở hoạt động biểu tình mới nhất này nổi lên áp lực từ trong nước mà chính phủ VN phải đối mặt khi xử lí mối quan hệ với TQ.


AFP cho biết, Việt Nam và Trung Quốc có sự tranh chấp từ lâu về vấn đề chủ quyền các quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa), hơn nữa thường xuyên xảy ra tranh cãi ngoại giao về các vấn đề quyền đánh bắt cá và khai thác dầu… trong khu vực tranh chấp. Một người tham gia biểu tình 64 tuổi nói với AFP, “không phải là vùng biển của TQ, chúng tôi phải phản đối hành vi xâm lược trắng trợn này”.  

Thứ 6 tuần trước, trong cuộc Đối thoại Shangri-Lang tổ chức tại Singapore, thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng còn cảnh báo “hành động đơn phương”, “những đòi hỏi phi lí” và “chính trị cường quyền” có thể dẫn đến xung đột Nam Hải (Biển Đông). Kiểu nói hiếm gặp này đã phá vỡ lối hùng biện ngoại giao mà phía VN thường dùng. Bộ ngoại giao VN ngày 27.5 nói, ngày 20 tàu cá TQ đã đuổi theo đâm trúng tàu cá VN trong vùng đặc khu kinh tế của VN, phía VN ngoài việc phản đối TQ xâm phạm chủ quyền ra, còn yêu cầu phải bồi thường mọi tổn thất cho ngư dân. Bộ ngoại giao TQ đã phản bác rằng phía TQ thực thi nhiệm vụ bình thường.

 Reuter cho rằng, sự bất mãn từ dân chúng trong nước VN về vấn đề trưng thu đất đai, tham nhũng cùng sự quản lí yếu kém của chính phủ gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đang lên cao. ĐCS VN cầm quyền đang tích cực ngăn chặn mọi sự chống đối, ngay cả biểu tình chống TQ được cho phép một dạo hiện nay cũng bị bóp miệng, họ lo ngại rằng biểu tình có thể diễn biến thành hoạt động chống chính phủ qui mô lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét