Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

“cố đấm ăn xôi”

Tiếng Chày Khua

                      


Đọc “Phe hữu Mỹ bực vì Obama và Hồ Chí Minh” trên bản tin BBC mới thấy người Mỹ quá hiểu ông Hồ. Và qua đó cho thấy họ vẫn còn nguyên lập trường đối kháng lại với CS.

Ngẫm lại một chút mới thấy, trên hành trình “bôn ba tìm đường cứu nước”, ông Hồ đã dừng lại ở Tàu, “ăn dầm ở dề” ở bển, tham gia đội quân của ông Mao, làm thân với các lãnh đạo CS Tàu, lấy đất Tàu làm căn cứ để lập các tổ chức CM, đào tạo người để đưa về nước hoạt động; cũng như sau này cách thành lập và điều hành chiến khu Việt Bắc cũng như nhà nước VNDCCH… ông Hồ đều làm rập khuôn theo mô hình của ông Mao… Điều đó cho thấy ngày ấy ông Hồ đã tìm thấy con đường cứu nước ở Tàu, là dựa vào ông Mao và làm theo ông Mao.


Vì sống trong lòng ĐCS Tàu nên ông Hồ biết rõ CS tàu sẽ thắng, sẽ thống tri đất nước Trung hoa, và đó là điều kiện giúp cho ông và ĐCS của ông làm cuộc cách mạng tiến đến thống trị đất nước VN.

Năm 1945, thời cơ giành lấy chính quyền quá tốt, “ngàn năm có một”, nên ông Hồ cướp lấy chính quyền lập nên nước VNDCCH, trong khi CM CS Tàu chưa thành công. Trong điều kiện đó, ông Hồ thấy rõ “giành chính quyền đã khó giữ chính quyền còn khó hơn”. Do đó ông mới “…ứng vạn biến”, viết một bản tuyên ngôn độc lập, làm ra một bản hiến pháp, cơ cấu một quốc hội, một chính phủ nhiều thành thần (nhưng các bộ ngành chủ chốt, địa phương từ tỉnh trở xuống vẫn phải do ĐCS nắm), cả chuyện giải tán đảng hồi đó cũng nằm trong mưu đồ lừa thế giới, rằng chính phủ ông Hồ theo chủ nghĩa dân tộc, không phải theo CNCS, để cho chính quyền ông tồn tại, chờ CMCS Tàu thành công. Và ông Hồ nghĩ rằng mình đã lừa được người Mỹ nên mới có bức thư ông gửi cho TT Mỹ năm 1946 đó.
Trò “láu cá” này ông Hồ có thể lừa được ai, chứ Pháp Mỹ…thì không. Mỹ Pháp là bạn bè, vừa mới sống chết với nhau qua chiến tranh thế giới thứ 2, ông Hồ là cái gì mà Mỹ phải giúp, nên Mỹ không “ngó ngàng” gì đến bức thư đó, để kệ Pháp muốn làm gì với chính phủ ông Hồ thì làm.

Thực ra nếu ông Hồ thực tâm theo chủ nghĩa dân tộc, thì không cần cầu cứu gì đến Mỹ mà Pháp cũng có thể giúp ông có được nền độc lập. Như Campot, khi Xi-ha-núc cam kết Cam-pốt vẫn giữ thể chế Hoàng gia, trung lập, Pháp đã trao trả độc lập cho Campuchia ngay từ ngày ấy. Cho đến nay người dân Campuchia vẫn tự hào họ giành được độc lập mà không phải tốn “một viên đn” nào.

Ngày nay CSVN ngày một thất thế, muốn xích gần đến Mỹ, coi Mỹ là “bạn bè”…Nhưng qua bài viết “Phe hữu Mỹ bực vì Obama và Hồ Chí Minh” cho thấy người Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường cũ, không có bạn bè gì với CS hết !

Chủ tịch Sang lần này mang theo bức thư ông Hồ gửi cho TT Mỹ năm 1946 để “tặng” cho TT Obama với mục đích gì thì người ta cũng thấy ông Sang không hiểu gì về người dân Mỹ.

Hay là, việc ông Hồ ngày trước không lừa được Mỹ, chẳng lẽ bây giờ ông Sang lại làm được điều đó chăng ? Đúng là “cố đấm ăn xôi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét