Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Liệu Thủ Tướng và Chủ tịch nước có vì giang sơn, gấm vóc Việt Nam?

Đàm Đức Đam


                             

- Trong khi giới truyền thông trong và ngoài nước đang 'vểnh' tai nghe ngóng, bình luận về chuyến đi sắp tới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Tổng Thống Obama thì dân vỉa hè Hà Nội xem ra lại khá thạo tin và đang đánh cá xem có 'trò khỉ' gì sắp diễn ra...

Khi Chủ tich nước Nguyễn Minh Triết công cán Hoa Kỳ thì đồng thời cũng là lúc Tướng Hưởng ở nhà ra tay 'chăm sóc chu đáo' cha Lý - Người mà Hoa Kỳ đang quan tâm đòi hỏi Việt Nam phải 'tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo', chính vì vậy đã khiến cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết 'muối mặt' với Hoa Kỳ và bị chất vấn tơi bời...


Nay lại đến lượt Trương Tấn Sang đi công cán khi mà chính trường Việt Nam đang bị phân hoá sâu sắc bởi sự chia rẽ trong nội bộ Đảng cộng sản. 

Dù cho có thể có nhiều phe nhóm, song hiện trạng Việt Nam nếu nhìn theo góc độ chỉnh đốn Đảng, nổi bật có hai phe phái:

Phe chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và phe tham nhũng. Thực tế đã cho thấy thế lực của phe chỉnh đốn Đảng ngay trong Đảng lại là 'những người tiểu số' cho dù được nhân dân ủng hộ, song dân thì 'thấp cổ bé họng', lại chẳng có quyền 'bầu bán', vì vậy mà phe tham nhũng đã chiến thắng vang dội, đánh tan cả Nghị Quyết Bộ Chính Trị Việt Nam - một điều hiếm hoi ở cái Quốc gia cộng sản này. Khiến cho cả Tổng Bí Thư và Chủ tịch nước 'cũng phải than vãn' với cử tri chẳng khác loại dân đen!!! Điều đó cho thấy sự bất lực của họ trong việc chỉnh đốn Đảng và chống tham nhũng.

Tuy nhiên đứng trên góc độ đổi mới thì có thể thấy nội bộ Đảng chia thành 03 phe nhóm tương đối rõ nét thông qua kết quả bỏ phiếu quy hoạch nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ 12 vào năm 2016: Với số phiếu 98/178 của Trương Tấn Sang so với 26/178 của Nguyễn Tấn Dũng thì thấy nội bộ Đảng cộng sản dù có đến 80% 'quan tham' song họ cũng chán ngấy cái Chính Phủ mà hầu hết những chính sách vĩ mô về kinh tế, tiền tệ, tài chính xem ra đều có hơi ' Tiền' và đều nhằm để phục vụ cho nhóm lợi ích, cho việc làm giàu qua đêm của một nhóm đại gia thân cận với Chính Phủ hiện đang chiếm giữ tổng tài sản có thể bằng 2/3 tổng tài sản của các đại gia Việt Nam.

Cho dù Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng cùng có chung mục tiêu Chỉnh đốn Đảng, song ông Trọng được cho là đại diện của nhóm bảo thủ, ấu trĩ, giáo điều. Người ta nói ông tin vào chủ nghĩa cộng sản một cách cuồng tín, song ở ông không có tư chất của người lãnh đạo đủ mưu lược, tài trí cầm cân nẩy mực như bậc tiền bối Đỗ Mười, chính vì vậy mà sau thất bại của TW 7 ông cắp cặp đến 'báo bẩm' cụ Mười, tưởng sẽ được chia xẻ, không ngờ đã bị 'mắng' cho một trận "Anh có quyền lực trong tay mà còn không biết sử dụng thì còn kêu gì nữa..."

Quả đúng vậy! Chính sự  giáo điều, bảo thủ khiến ông không có được sự ủng hộ bởi lẽ mọi người vẫn chưa quên cảm giác thời kỳ 'tem phiếu' mà con người sống không khác động vật là mấy, đến ăn thịt con gà cũng phảidấu kỹ, vậy mà mùi thơm của gà khiến không ít vị bị kiểm điểm!

Nếu đi theo đường lối của ông Trọng, với vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, với chủ thuyết chỉ có sở hữu đất đai của nhà nước... đang kéo lùi đất nước lại hàng chục năm.

Nhưng chính sự nửa vời của ông đã phá hỏng toàn bộ cuộc chỉnh đối Đảng để lại dấu ấn lịch sử của Đảng cộng sản sự thất bại ê chề. Nguyên tắc 'Dân chủ - Tập trung' mà nhờ nó Đảng cộng sản tồn tại đến hôm nay đã bị phá vỡ! Cho dù nó bị phá vỡ bởi một phe nhóm tham nhũng phục vụ lợi ích nhóm nhưng đúng như Đặng Tiểu Bình đã nói "Không phân biệt mèo trắng hay mèo đen, Miễn là mèo nào bắt được chuột"...

Do vậy, sự phá vỡ, xuyên thủng lô cốt nguyên tắc Tập trung - Dân Chủ - Một loại nguyên tắc được phiên dịch nôm na theo ngôn ngữ của dân vỉa hè Hà Nội là "Cho chúng bay cứ việc nói, nhưng bố mày quyết theo ý bố mày đấy, chúng bay làm gì được bố mày????"

Việc phá vỡ được lô cốt này dù cho được thực hiện bởi nhóm độc tài tham nhũng trong Đảng cũng là một khởi đầu không phải là xấu cho tương lai lâu dài của Việt Nam.

Trương Tấn Sang thực sự được biết đến là người có tư tương đổi mới hướng tới một Việt Nam Dân chủ - trong sạch và của dân. Ông chính là ngọn cờ trong cuộc chỉnh đốn Đảng, quyết liệt chống tham nhũng... Tuy nhiên đúng như ông tự thổ lộ: ông chỉ là "tiểu số" trong Đảng!

Đối ngoại, người ta vẫn biết ông với khuynh hướng thân Nhật Bản, có lẽ đây là một giải pháp an toàn khi mà trong quá khứ người ta đã kết án ông là CIA và tính mạng của ông đã ngàn cân treo sợi tóc, dù là Uỷ viên Bộ Chính trị nhưng trong suốt nhiều năm, tướng Nguyễn Văn Hưởng công khai cho an ninh vây xung quanh nhà công vụ ông ở chẳng cần dấu giếm... cùng với chủ thuyết chống tham nhũng khiến ông ít 'vây cánh'!

Vừa qua ông sang Trung Quốc, một luồng dư luận cố tình tung lên mạng để chửi bới, song thực chất bước đi này của ông thể hiện sự khôn khéo của Việt Nam lôi kéo Trung Quốc tham gia vào sự ổn định và hoà bình khu vực. Đối với Việt Nam, ông đã thể hiện việc giữ gìn truyền thống 'Anh - em' có từ lâu đời, nhưng cũng thể hiện rõ quan điểm đa phương trong đối ngoại của Việt Nam, có lẽ chuyến đi của ông Sang vừa rồi phần nào khiến 'ông anh' phải 'ra dáng ông anh' để giảm bớt những trò lật lọng để thể hiện vai trò nước lớn của Trung cộng....

Thủ Tướng Mã-lay-sia đã từng nói đùa "Các bạn ở xa Thiên Đường mà lại gần Trung Quốc"... do vậy việc làm sao để không bị kéo luôn xuống 'địa ngục', bị ăn tươi nuốt sống thì Việt Nam bắt buộc phải sử dụng thủ pháp "lạt mềm buộc chặt". Đó chính là chính sách ngoại giao thuyết phục của Việt Nam.

Việc ông Trương Tấn Sang được mời sang Hoa Kỳ lần này về đối ngoại sẽ tạo thêm thế chân vạc để Trung Quốc tôn trọng những gì đã cam kết. 

Về đối nội có lẽ cũng là tín hiệu tốt cho Việt Nam, thể hiện quan điểm truyền thống của Hoa Kỳ: ủng hộ đổi mới, dân chủ và trong sạch.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, thực chất ông cũng là một người đổi mới, ở nhiệm kỳ đầu làm Thủ Tướng ông cũng đã làm được một số việc để lại dấu ấn, ông đã từng được thời báo TIMES bầu là 1 trong 05 nhà lãnh đạo nổi bật thế giới vào năm 2008. 

Kể từ khi tham vọng Tổng bí thư không thành công tại đại hộ Đảng 11, ông phải chật vật mới được ở lại tiếp nhiệm kỳ 2 mà ông vẫn nói là bị 'lưu ban' đã khiến ông thay đổi hoàn toàn. Với tư chất thông minh, nhưng là một nhà độc tài với cuồng vọng quá lớn, lại bị chi phối bởi con cái, gia đình nặng nề, ông đã rẽ ngoặt sang con đường khác. 

Xem ra chiến lược của ông đã thay đổi: Ông dự định dùng quyền lực giúp cho nhóm lợi ích làm giàu nhanh chóng, trong đó có cả gia đình và con gái 'rượu' để rồi từ đó quay lại khuynh đảo chính trường.

Đây chính là sai lầm lớn nhất của ông Dũng, nó đã làm ông mất nhiều hơn được. Có thể vật chất, khối tài sản của gia đình ông đã tăng bội phần chỉ trong hai năm ngắn ngủi vừa qua, nhưng cái mất lớn nhất - Đúng như ông đã nói "Mất lòng tin là mất tất cả"!

Chính Phủ của ông không còn được người dân tin cậy, ông đã đánh mất lòng tin của nhân dân dành cho ông. Ngay trong nội các của mình, việc ông trọng dụng Thống đốc Nguyễn Văn Bình - Một tên mật vụ đệ tử của Nguyễn Văn Hưởng từ Nga trở về với bản chất tham lam, lưu manh, xảo trá, lươn lẹo.... có thể nói hầu hết nội các Chính Phủ đều khinh bỉ và đều biết rõ chân tướng của y đã khiến cho gương mặt của ông Dũng bị bôi đen theo.

Người ta vẫn biết ông Dũng là một người độc tài, nhưng Nguyễn Văn Hương và lực lượng an ninh đã khiến người dân nhìn thấy ở ông gương mặt của tên phát xít, tàn bạo và chính Nguyễn Văn Bình đã khiến cả nước và thế giới thấy rõ như ban ngày Chính Phủ của ông là một Chính Phủ tham nhũng đến mục ruỗng... 

Có thể rồi đây lịch sử phát triển của Dân tộc Việt Nam sẽ đến một ngày người ta viết về ông như một Thủ Tướng tham nhũng nhất mọi thời đại ở Việt Nam mà chẳng ai lý giải đó là bởi ông thống đốc Nguyễn Văn Bình mà ra....

Nước Anh có một Nữ hoàng được nhân dân gọi là 'Bloody Mary' - Nữ hoàng 'Máu Mary' thì Việt Nam giờ đây có một 'Đồng chí X' mà ai cũng hiểu đó là biểu tượng của 'bịt miệng' nhân dân, là song sắt nhà tù và dui cui dành để đàn áp dân chủ ..

Nhưng có lẽ nhờ vậy mà ông Dũng sẽ dẫn Đảng cộng sản Việt Nam đến sự sụp đổ nhanh hơn.

Người Việt Nam có câu rất hay "Tiếng lành đồn xa....", nhưng tiếng dữ còn đồn xa hơn... Ngàn năm bia miệng liệu ai sẽ là người xoá được??? Chỉ có chính ông...

Một giả thuyết được nói đến, hay đúng hơn là sự mong đợi của người dân: Hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang gạt bỏ cuồng vọng cá nhân của mình cùng phấn đấu vì tương lai của dân tộc Việt Nam, biết đặt gấm vóc, giang sơn lên trên sự quyến rũ của vàng và đô la thì có lẽ Việt Nam sẽ được 'nhờ'!

Kể từ sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ từ năm 1995, chưa có khi nào nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái như hiện nay; Sức hút, độ hấp dẫn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam giảm sút như hiện nay và cũng chưa khi nào lòng dân phẫn uất, chán ngán và sụp đổ như hiện nay...

Dân chủ và Hội nhập là con đường duy nhất giúp cho Đảng cộng sản Việt Nam không tự giết chính mình. 

Có thể nói vận mệnh của Việt Nam thực tế hiện nay đang nằm trong tay của chính hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn sang mà thôi!

Liệu các ông có làm lại lịch sử Việt Nam hay không? Câu trả lời thuộc về các ông.

Đàm Đức Đam

2 nhận xét:

  1. Ông Đam cứ bào chữa cho ông Sang làm gì. Hễ cứ ký văn kiện gì với thằng Tàu là y như rằng VN ta thiệt lớn. Thế mà ông Sang ký tới 10 văn kiện, toàn những văn kiện do thằng Tàu soạn thảo, lời lẽ nghiêng hẳn về phía nó, nội dung chắc chắn còn rất nhiều mẹo luật gài bẫy... Điều này thì người dân bình thường nhất ở VN cũng đã rõ qua bao thực tế bang giao ta tàu rồi.
    Đến bây giờ mọi người không khỏi băn khoăn : hay là trang QLB, VLB cũng là do Tàu đặt ra để hại ông 3D?

    Trả lờiXóa
  2. sang trọng gì, lem nhem thì có. hùng dũng gì, hèn nhát thì có.
    tất cả đều là thành viên của đảng lưu manh lừa đảo sâu mọt, chúng hoạt động với khẩu hiệu:
    toàn đảng làm tay sai cho tàu cộng để có cái chống lưng tồn tại đảng, tiếp tục kiên định(ngoan cố)lừa dân để bán nước-tham nhũng-bóc lột và đàn áp nhân dân.

    Trả lờiXóa