Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Tiếng chuông cảnh báo cho những tên ác ôn!

Đặng Văn Dân. Kiến Xương, Thái Bình

                   
                              

Dư luận qua báo chí ở Việt Nam cho thấy vẫn chưa hết sửng sốt về hành động của một người được mô tả là "hiền lành", "không có tiền án tiền sự" nhưng đột nhiên trở thành sát thủ. Một phó giám đốc của Trung Tâm Phát Triển Quỹ Đất tình Thái Bình bị bắn chết khi đưa tới bệnh viện và 3 người khác bị thương nghiêm trọng. Giám đốc cơ quan này nếu có mặt chưa chắc toàn mạng.

Tờ Đất Việt tường thuật theo lời một số phật tử ở chùa Đông Sơn, cho biết, khoảng 3 giờ chiều ngày 11/9/2013, một người đàn ông tới chùa “nói là đến chơi”. Ông ta tự giới thiệu tên là Viết và là gốc dân của làng. Trò chuyện với bà Lê Thị Tám thì được biết bà có họ xa với ông ta và bà cũng biết ông “có bố là Đặng Văn Vu hiện bị liệt đang ở nhà ông anh gần chùa”.

Bà Tám đi nấu cơm thì ông Việt ngồi chơi uống nước với các phật tử tại chùa. Có lúc, ông ta “đi đến tượng Phật Bà Quan Âm (trên một cái đài xây giữa ao) chắp tay đi vòng quanh hơn 30 phút”. Rồi khoảng 6 giờ chiều tức giờ cơm thì ông ta “xin một bát cơm chay ở nhà chùa để ăn sau đó ra ngồi tại phía lăng Phật Bà rồi ngồi im tại đó”.


Các phật tử thấy ông Viết đi lang thang quanh chùa có vẻ “khó hiểu” vì trời đã tối, ông ta không về mà vẫn còn ở lại chùa lại “còn ngồi trầm tư không nói gì”.

“Thi thoảng Viết còn quỳ gối dưới chân bức tượng Phật Bà Quan Âm”, báo Đất Việt thuật lại.

Đến khoảng 7 giờ tối, theo nguồn tin Đất Việt, “khi bà Tám đang làm việc trong bếp bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn giống như tiếng pháo, một phật tử khác trong chùa là ông Phạm Công Uynh (76 tuổi, là Hội trưởng Hội phật tử chùa Đông Sơn) cũng đang có mặt tại chùa nghe tiếng vội lấy đèn ra soi thì thấy Đặng Ngọc Viết đã nằm dưới chân tượng Quan Âm.” 

Còn báo đất Việt thuật theo lời kể của ông Phạm Công Uynh: “Chạy ra xem thì thấy Viết đã nằm gục dưới chân Phật bà Quan Âm thở dốc, ông Uynh liền gọi "sao lại nằm thế này chú ơi". 

Do trời tối ông Uynh và con trai kéo bóng đèn điện ra soi thì thấy Viết đã nằm yên bất động, miệng sùi bọt mép nên vội cấp báo lên công an ở xã. Không lâu sau đó thì công an tới nhưng Viết đã tử vong. Khi lật người Viết lên mới phát hiện ở ngực có vết thương như súng bắn.

Một số chi tiết được tường thuật trên một số báo ngày Thứ Năm 12/9/2013 cho thấy nhiều nghi vấn ở đằng sau dẫn đến sự cuồng nộ của sát thủ không hề được nói ra mà người ta nghi chúng sẽ bị chôn theo với ông ta. Đất nhà của ông Viết bị giải tỏa để làm gì, có phải vì nhu cầu công ích và thật sự cần thiết hay không?

Ít nhất, mọi người từ viên chức công an tỉnh Thái Bình đến người thân trong gia đình của ông Viết đều cho rằng ông đã đem súng bắn 5 người ở “Trung tâm Phát Triển Quỹ Đất” thành phố Thái Bình là do bất mãn về sự giải tỏa đền bù bất công.

Theo sự tường thuật trên tờ Dân Trí, căn nhà nơi ông Đặng Ngọc Viết đang ở có diện tích khoảng 200m2, được đền bù gần 500 triệu. Nếu ông Viết “muốn chuyển sang khu tái định cư phải bù thêm tiền trong khi Viết không thể xoay sở được”.

Theo báo Dân Trí “Ban đầu Viết định lấy tiền đền bù bằng tiền mặt nhưng phía UBND không trả một lần mà chia ra làm nhiều đợt. Sau khi lấy được 3 đợt tiền đền bù, Viết muốn chuyển sang hình thức nhận đất ở khu tái định cư và trả lại tiền mặt đã nhận nhưng không được chấp thuận.”

Tờ Dân Trí nói, theo một người anh em đồng hao của ông Đặng Ngọc Viết, trước khi vào UBND thành phố bắn người, ông Viết “đã chuẩn bị sẵn di ảnh cho mình, tự đi chụp ảnh và treo lên khung. Người nhà khi phát hiện cũng đã lo ngại và hỏi về dự định nhưng Viết đã không hé lộ việc gây án như đã xảy ra”.

Tất cả mọi chuyện liên quan đến giải tỏa đền bù đất đai đều đầy tai tiếng lươn lẹo, móc ngoặc của đám quan chức các cấp giúp họ tham nhũng. Hàng đoàn dân khiếu kiện đất đai bị xua đuổi chạy lòng vòng từ địa phương tới trung ương, không ai giải quyết cho sự oan ức.

Thượng bất chánh thì hạ tắc loạn. Đây là tiếng chuông cảnh báo cho những tên ác ôn dựa vào quyền hành nhà nước đi cướp đất hà hiếp nhân dân. Chuyện này chưa kết thúc đâu mà nó còn ngấm ngầm bùng cháy trong nhân dân. Thành kính chia buồn cùng anh Đặng Ngọc Viết và tang quyến đã hy sinh thân mình vì chân lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét