Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Với ban lãnh đạo thấp tầm này thì hy vọng gì cho tương lai nước nhà?

Lê Huy


                            

Quan hệ Việt Trung nhìn ngắn hạn tạm thấy “bình bình”…do Trung cộng đang ở thế bất lợi về ngoại giao, ít được thế giới đồng tình trong tranh chấp biển đảo, nên giờ là lúc chúng tung tiền ra nhằm đè bẹp những tiếng nói phản đối, hoặc mua lấy sự cúi đầu, ngậm miệng của lãnh đạo các quốc gia có liên quan, trong đó có VN.

- VN vốn lâu nay đã rất phụ thuộc, lép vế toàn diện so với Tầu cộng, nhất là về kinh tế .

Chúng ta có 7 tỉnh biên giới giáp TQ,, thì có tới gấp đôi số tỉnh như vậy ở phía Bắc lâu nay đang phải dùng điện mua của Tầu ; 80% hạt giống lúa trên toàn diện tích đất lúa ở VN là mua của Tầu ; và hàng nghìn thứ hàng hoá tiêu dùng khác vẫn đang tràn ngập thị trường VN…Cán cân giá trị thương mại giữa 2 nước luôn nghiêng phần lớn lời lãi về phía Tầu (điển hình là mỏ than Quảng Ninh của ta đã cạn kiệt vì sự “cải cách – mở cửa” của “các đồng chí 4 tốt “.) v.v…



Nói chung, quan hệ Trung – Việt từ sau chiến tranh 1979 đến nay, là 1 thứ quan hệ “bất bình đẳng”, không thể gọi là HỮU NGHỊ và BÌNH ĐẲNG gì hết ! – Rõ thấy nhất ở các biểu hiện : Chủ quyền biển đảo và Lao động trái phép, rồi cùng Nhà thầu, thương nhân, nhà thuốc, phòng khám TQ ngang nhiên lộng hành ở nước ta…mà hầu như chúng không bị trừng phạt, không hề e sợ gì hết !

- Bình đẳng là KHÔNG – thiệt hại gắng chịu ! thì sự “nhường nhịn” đó là NHỤC NHÃ – Không thể là “khôn khéo chiến lược” gì nữa ; Nhất là khi bờ cõi, biển đảo nước ta luôn bị lấn chiếm, ngày càng bị đe doạ mất mát ê chề hơn … Trong khi, dân ta vẫn thấy chuột bọ cứ điềm nhiên : “Tình hình biển Đông đâu có gì bất thường.” (xin lỗi vì không nhớ chính xác câu nói ngớ ngẩn, gây lộn ruột đó !)

- Lần này nữa, Thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường tới VN…lợi ích trong quan hệ 2 quốc gia sẽ nghiêng về bên nào ? – Nghe tuyên bố công khai, nghe tuyên truyền công khai sẽ thấy có vẻ như VN sẽ hưởng lợi nhiều hơn ( Có thể đúng vậy, trong ngắn hạn.) -Trung cộng hiện nay vẫn đang trong cơn khát tài nguyên, năng lượng…cũng để tránh sụp đổ…họ sẽ không từ bỏ phương châm “Mèo trắng, mèo đen không biết. miễn bắt được chuột.” ! Hy vọng : Người Việt ta không ảo tưởng gì với Tầu cộng gian ác !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét