Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Nguy hiểm tiếp tục tại Ukraine

DK
                                 Bên trong quân cảng Nga ở Crimea       

Cháu đang là SV ở Kharkov (Kharkov là tiếng Nga, tiếng Ukrainian là Kharkiv mới đúng). Thành phố này vốn là thủ đô của nước Ukraine thời xô viết (УССР), nhưng từ sau WWII thì thủ đô chuyển về Kiev, Kharkov không còn là trung tâm như xưa nữa. Kharkov nói riêng và các thành phố ở miền Đông của Ukraine nói chung là nơi tập trung đông người nói tiếng Nga, lại nằm sát biên giới với Nga, vì vậy mà trong giai đoạn biểu tình + bạo động tại Kiev, ở Kharkov khá bình yên. Nhưng sau khi chính quyền mới được lập, thì lực lượng thân Nga mới bắt đầu có động thái chống đối.


Về Crimea (Tiếng Nga là Крым), thì vốn là 1 nước cộng hòa tự trị nằm trong lòng Ukraine, với dân số khoảng 60% là người Nga. Có điều con số 60% này vốn dựa trên một điều tra dân số từ tận 2001, cho tới gần đây vẫn chưa có thống kê mới nào được công bố, hơn nữa từ 2001 tới nay ở Crimea có khá nhiều biến động về dân số (cái này là do bạn của cháu giải thích trong 1 buổi conference trên lớp trong khuôn khổ môn xã hội học nhưng cháu không nhớ rõ lắm nên chỉ tóm tắt đại ý hư thế).

Hiện tại theo nhiều nguồn tin thì Nga đã đưa 6000 quân từ Nga vào Crimea qua đường không, xác lập vùng cấm bay trên không phận Crimea, hạm đội biển Đen của Nga đóng ngay tại đó nên càng thuận lợi trong trường hợp Nga muốn biến Crimea thành một Abkharzia hay South Ossetia thứ hai. Tuy nhiên Nga vẫn chưa chịu thừa nhận rằng những hành động quân sự này là do Nga thực hiện. Hơn nữa, binh lính chiếm tại 2 sân bay Simperopol và Sevastopol tại Crimea đều từ chối nói chuyện với báo chí, đồng phục của họ không đồng bộ với nhau, và nhất là không có phù hiệu chứng tỏ họ thuộc lực lượng quân đội của nước nào. Chính điều này đã làm khó cho chính quyền Kiev, khi họ không có bằng chứng nào chắc chắn để cáo buộc rằng các lực lượng vũ trang này là người Nga.

Ngày hôm nay, thượng viện Nga đã đồng ý cho phép Putin sử dụng các lực lượng quân sự tại Ukraine. Báo chí các nước đều nhấn mạnh vào chữ “tại Ukraine” chứ khong phải “tại Crimea”, liệu đây có phải là cách chơi chữ của Putin để sau này có thể sử dụng quân sự tại các vùng khác của Ukraine, chứ không đơn thuần chỉ là đưa quân vào để bảo vệ người Nga và lợi ích của người Nga tại Crimea hay không?

Có một chi tiết mà ít người biết đến. Đó là sau khi Liên Xô tan rã, Nga và Ukraine là 2 nước chia nhau phần lớn kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô. Tháng 12 năm 1994, để nhằm thúc đẩy nhân loại tiến đến hòa bình và từ giã vũ khí hạt nhân, Nga, Anh và Mỹ đã ký một bản ghi nhớ với Ukraine về đảm bảo an ninh (Memorandum on Security Assurances, Budapest, 5 December 1994), trong đó đảm bảo với chính quyền Ukraine là trong trường hợp Ukraine bị bất kỳ quốc gia nào xâm phạm vào biên giới và lãnh thổ, thì người Anh, Mỹ và Nga sẽ chi viện bằng quân sự, điều này là để đảm bảo cho Ukraine chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân chứ không ôm khư khư vũ khí hạt nhân làm con bài đảm bảo an toàn cho mình. Nhờ vào đảm bảo này mà sau đó không lâu Ukraine đã trao lại toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình cho Nga. Nếu như trường hợp Kiev chứng minh được rằng người Nga đang xâm phạm vào lãnh thổ của họ, thì liệu người Anh và Mỹ có thực hiện những gì mà họ đã hứa trong bản ghi nhớ đó và tham gia vào một cuộc chiến với người Nga hay không?

Ở Ukraine có chế độ về học quân sự khá khắt khe, theo đó công dân Ukraine dù đang học ĐH vẫn phải tham gia học quân sự và được huấn luyện về quốc phòng đầy đủ. Như các bạn của cháu hàng tuần vẫn phải đi học quân sự, các bạn được hướng dẫn sử dụng vũ khí, khí tài, được học về chiến thuật, có bài tập chiến thuật phòng thủ, có tập trận bắn đạn thật đầy đủ. Cháu 2 bạn học về xe tank. Cháu có thử nhắn chơi cho các bạn hỏi xem là đã được điều động chưa, thì bạn cháu bảo là đã có thông báo, lực lượng các bạn (chỉ được tính là quân trù bị) thì không bị điều động, nhưng quân đội thì đã vào trạng thái trực chiến rồi.

Tóm lại là tình hình đang rất căng thẳng, theo BBC nếu như sắp tới Ukraine không được hỗ trợ về tài chính, thì rất có thể chính phủ mới được lập sẽ phải thông báo vỡ nợ, nếu trường hợp đó xảy ra, nền hòa bình đang rất mong manh hiện tại sẽ có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào. Đồng tiền của Ukraine, đồng Hrivna (UAH) đã trượt giá mạnh so với đồng USD, trước khi có chính quyền mới, 1USD ~ 8 UAH, thì hiện nay đã leo lên 10 UAH, đây là một tín hiệu về việc kinh tế của Ukraine đang mong manh như thế nào.

Đây là một vài thông tin mà cháu lượm lặt được, mong mọi người không chê.

2 nhận xét:

  1. Đừng khiêm nhường thế. Rất cám ơn cháu. Dù gì đi nữa thông tin của cháu lại xác thực hơn những nguồn khác vì là 'phóng viên' của 1 nước thứ ba không can hệ.

    Trả lờiXóa
  2. Quên nói thêm: Coi bộ có thể ukraine sẽ mất Crimea rồi vì là trước đây là vùng tự trị với số 60% người Nga cư trú ở đấy. Họ ở đây sanh sôi nẩy nở qua mấy đời rồi. Vậy là Putin có đủ lý do để tiến chiếm Crimea.

    Đây cũng là bài học cho VN ta. Nếu các tỉnh xa, nhất là các tỉnh ven biển cho phép người TQ vào lập cư tự do thì cái họa về sau không khác gì Crimea ngày nay.

    Trả lờiXóa