Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Hãy cảnh giác


Nguyễn Quang A

                    

Ngày hôm qua nhà cầm quyền Trung Quốc "cảnh cáo" Việt Nam phải bảo vệ công dân và tài sản của công dân và các công ty Trung Quốc. Hôm nay nghe tin hàng ngàn công nhân ở Bình Dương đình công, biểu tình chống sự gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông,  nhưng rồi biến thành những cuộc kích động đập phá nhà máy.


Chưa rõ tình hình ra sao. Song không thể không dóng lên hồi chuông cảnh báo để người dân bình tĩnh, cân nhắc trong đấu tranh với giới chủ và tìm mọi biện pháp cách lý những kẻ kích động bạo lực.

Công đoàn đã không làm đúng sứ mệnh của mình là bảo vệ quyền lợi của người lao động, mà chỉ làm "sứ mệnh" tuyên truyền công nhân thực hiện chính sách của Đảng Cộng sản. Cần có công đoàn độc lập, hoạt động trong một khung khổ pháp luật rõ ràng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, thực sự là công cụ của họ để mặc cả, thương lượng, đàm phán với các chủ sử dụng lao động một cách hòa bình, văn minh đảm bảo lợi ích cho công nhân, cho nhà đầu tư và như thế cho toàn xã hội.

Nga cũng đã kích động ở Ukraina, rồi cảnh báo chính quyền Ukraina phải bảo vệ người nói tiếng Nga. Rồi tìm cớ để can thiệp.

Hãy cẩn trọng với ngón bài  có thể của Trung Quốc.

Hãy giải thích cho công nhân biết dùng bạo lực để phá phách không phải là giải pháp và chẳng có lợi cho ai cả. Biểu tình chống Trung Quốc gây hấn là một chuyện, đập phá lại là chuyện khác và phải được ngăn chặn Ai đi giải thích? Công đoàn ư? Họ đã mất uy tín, nhưng nếu làm khéo họ vẫn có thể làm được gì đó. Chính quyền ư? Chắc chắn chính quyền phải làm, nhưng đừng theo kiểu cũ, mà phải tìm cách thực sự có tình có lý để thuyết phục công nhân và tìm mọi cách để tránh rơi vào bẫy. Những người làm công tác xã hội, các tổ chức xã hội dân sự có thể tham gia.

Nhưng cái gốc là phải có các công đoàn thực sự của công nhân, phải có khung khổ pháp lý để cho các công đoàn này được thành lập và hoạt động theo một khung khổ pháp lý minh bạch, phải đào tạo những cán bộ công đoàn mới cho các công đoàn này. Một công đôi việc với đàm phán TPP và nhà nước cũng phải coi việc đó cũng là việc của mình.

Chính quyền, công đoàn và tất cả mọi người có lương tri hãy hành động để chấm dứt sự cố này, nếu không sẽ tuột khỏi vòng kiểm soát và vô cùng nguy hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét