Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

ĐẾN NƯỚC NẦY CHỈ CÒN CÁCH KÉO NHAU XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI QUYỀN LỢI THÔI ! : ĐỜI SỐNG CÔNG NHÂN THỜI BÃO GIÁ...



Revolution fist.jpg
Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.



Bạn có người thân đang làm ở các khu chế xuất, khu công nghiệp ven các thành phố hào hoa như Hà Nội, Sài Gòn không?
Mỗi khi tới thăm họ, bạn thấy đời sống của họ thế nào, tốt lên mỗi ngày, hay khó khăn thêm mỗi ngày?

Họ có đủ sống không? Họ có đủ ăn không? Có đủ tiêu không? Có đủ để lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái không?
Trong thời buổi mà mọi thứ đều tăng giá như vũ bão, đồng lương mồ hôi nước mắt của công nhân không khác gì giọt mưa đầu mùa rơi vào cánh đồng đang khô hạn, bốc hơi trong tích tắc....

Khó khăn chồng chất khó khăn...


Giá nhà trọ, giá điện, giá nước tăng vô tộ vạ...Không có "cửa" mặc cả

                          images196704_giadien1.jpg
Anh công nhân Bảo Hoàng đang “sở hữu” nơi trọ có giá điện “rẻ” nhất TPHCM: 2.000đ/kW


Bảo Hoàng, một công nhân cơ khí thuê nhà trọ trên đường Trương Phước Phan, Bình Trị Đông, quận Bình Tân giật mình trước thông tin giá điện tăng từ bà chủ trọ. Phường Bình Trị Đông có nhiều người thuê trọ, bởi vậy khách trọ chẳng thể “làm eo làm sách” gì chủ nhà được cả. Theo lời anh Hoàng, phòng trọ “bé bằng lỗ mũi” của anh cũng phải đặt cọc trước 2 tháng mới được thuê. “Mình không ở thì người khác ở ngay. Làm gì có “cửa” mặc cả tiền điện, tiền nước. Ở đến chừng nào cảm thấy hết chịu nổi thì dọn đi. Vậy thôi” - Hoàng buông gọn. Nhìn quanh khu vực này, dường như gia đình anh công nhân cơ khí đang có một chỗ trọ mà nhiều người khác ghen tị vì “giá rẻ”. Chúng tôi quyết định “đánh” một vòng ngoại thành và điểm đến là khu vực quận 7, một trong những “đại lý trọ” dành cho giới công nhân. Trong con hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát, nhà trọ ngang dọc nhưng chẳng thấy để bảng cho thuê. Chúng tôi tìm hỏi một người phụ nữ bán tạp hoá ngay nhà trọ hơn 10 phòng được nghe nhấm nhẳn: “Không còn phòng. Phải tháng nữa mới có người trả phòng, đợi được không?”. “Thế phòng giá bao nhiêu cô?”. “900.000đồng/tháng”. “Còn điện, nước tính sao cô?”. “Nước 35.000đồng/người, điện tính giá cũ 3.000đồng/kW”. Phòng trọ đang đóng cửa vì công nhân đã đi làm nên chúng tôi không thể vào xem phòng được. Bà chủ trọ “đại diện” diễn giải thêm: “Diện tích 12m³, vệ sinh khép kín, ở tối đa 3 người”. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, bà này buông gọn: “Muốn ở đông thì phải kiếm chỗ khác”.

                           2012_79_T5_anh1.jpg

Những khu trọ thế này có giá thuê trung bình 700.000 đ/tháng ở Khu chế xuất giáp Hà Nội và giá 900.000 đồng ở khu CN giáp TPHCM

 Vòng vèo quanh co hơn 3 giờ đồng hồ nhưng chúng tôi chẳng tìm ra phòng trọ nào còn cho thuê đủ lớn để ở 4-5 người, mà các phòng nhỏ nếu có cho thuê, giá điện cũng ở mức 3.000đ/kW. Tại các “vương quốc” nhà trọ như Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Thủ Đức, quận 8... dường như 3.000đồng/kW đã trở thành “mặt bằng” giá điện nhà trọ.

Chủ trọ chơi trò gian dối


                           images196702_giadien2.jpg

Đồng hồ điện “made in china”, loại đồng hồ được giới ở trọ mệnh danh là “xe đua”, mà các chủ trọ thường dùng tính tiền khách trọ.

Mặc dù chủ trọ đã tính giá điện 3.000 đồng một Kwh (cao gấp 4-5 lần giá điện nhà nước) nhưng chưa hết, mỗi một phòng trọ lại được lắp thêm một cái đồng hồ chạy nhanh hơn bình thường. Theo nhận xét của một tay chuyên bán đồng hồ kiểu xe đua này ở đường Quốc lộ 1K - Bình Dương, thì mỗi chiếc đồng hồ này sẽ đem lại khoảng 20% thu nhập dôi ra so với mức tiêu thụ điện thật.

Nhiều khu trọ ở thành phố vẫn dùng nước giếng khoan. Thế nhưng vẫn tính 3.000-5000 đồng/khối nước, nói là chi cho tiền "bơm nước".

Ga, xăng, thực phẩm thi nhau tăng giá

Xăng tăng đột ngột 2.100 đồng/lít. Giá ga tăng đột ngột từ 350.000 đồng/bình lên 500.000 đồng/bình chỉ trong 4 tháng nay, đã khiến cho nhiều người lao đao thêm. Được thể, hàng loạt giá thực phẩm từ gói mì tôm đến mớ rau, cân gạo đều tăng từ 500 - 1000 đồng một kg. Bao giờ cũng vậy, cứ xăng tăng 1 thì doanh nghiệp, nhà buôn lại kiếm cớ tăng lên gấp 2 lần...

 Cuối cùng chỉ chết dân nghèo trong đó có hàng triệu công nhân, dù có nhịn hết thảy mọi thứ, nhưng mớ rau, quả cà, miếng cơm làm sao nhịn được mà không đành phải nhắm mắt mua?!

Nguyễn Thị Hương công nhân công ty Freetrend quê Thái Nguyên tâm sự: "Thường bữa ăn của bọn em chỉ có rau đậu là chính, một tuần tằn tiện cũng cố cải thiện được 2 – 3 bữa có thêm miếng thịt ba chỉ hoặc mua ít gan lợn hay ít thịt gà công nghiệp. Chứ không bao giờ dám đụng tới thịt bò đâu anh ạ... Nhưng so với ở quê nhà thì bố mẹ bọn em còn khổ hơn nhiều, mình như thế là hạnh phúc rồi chỉ có tiết kiệm thì cuối tháng mới dư được một hai trăm nghìn gửi về nhà”.

                           vnm_2011_322211.jpg
Bữa cơm công nhân như thế này mới may ra còn dư được vài trăm ngàn gửi về cho gia đình mỗi tháng

                         images682725_buacom.jpg

Giữa thời vật giá leo thang, bữa cơm chính của gia đình chị Lê Thị Ngọc Thủy - anh Phạm Văn Thanh (huyện Hóc Môn - Tp.HCM) được như thế này là cố gắng lắm rồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét