Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Gợi ý ! : Ủy ban thống nhất Tiếng nói- Hành động- Tự do


  Diễn đàn công nhân  

    Dân chủ- Nhân quyền Việt nam.

                 Diễn Đàn Công Nhân

 Diễn đàn công nhân - Nhận định:  Trong thời gian gần đây, phong trào đấu tranh đòi Tự do – dân chủ - nhân quyền cho Việt nam phát triển mạnh mẽ và rộng khắp. Với nhiều hình thức đấu tranh phong phú. Các nhân tố kích hoạt hầu như có mặt trên khắp lãnh thổ đất nước. Nhà cầm quyền rất lo sợ nên thẳng tay đàn áp, nhiều vụ bắt bớ giam cầm các nhà đấu tranh dân chủ đã xẩy ra. Tuy vậy phong trào vẫn không ngừng phát triển.

Càng ngày nhiều người càng nhận ra bộ mặt: ‘hèn với giặc ác với dân” của tập đoàn lãnh đạo cộng sản. Họ muốn dấn thân để phụng sự đất nước và dân tộc. lúc này hơn lúc nào hết, họ rất cần một tổ chức để họ có phương tiện đấu tranh. Trước đây, trong nước đã có một số đảng phái tổ chức chính trị hoạt động bán công khai như khối 8406; đảng dân chủ; đảng thăng tiến…nhưng không phát triển được bởi các nhân vật chủ chốt đều bị bắt tống giam. Một số khác không chịu được sự khủng bố, đàn áp của nhà cầm quyền nên tỏ ra yếu đuối, thỏa hiệp thậm chí là nhận tội đầu hàng làm mất đi tính thuyết phục và sự cuốn hút của phong trào. Có thể dễ dàng nhận thấy các biện pháp đấu tranh của các đảng phái tổ chức chính trị nói trên không được hiệu quả cho lắm. Nhưng nó đã cho phong trào rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra trong đấu tranh. Hiện nay phong trào đấu tranh đã phát triển rộng khắp nhưng có vẻ vẫn chưa mạnh, chưa thống nhất, chưa tập hợp được lực lưỡng tiềm tàng trong nhân dân. Lý do chính có lẽ là các nhân tố kích hoạt nằm ở các tổ chức; đảng phái;tôn giáo…khác nhau nên họ vận dụng biện pháp đấu tranh theo đường lối tổ chức của họ. Vì thế thiếu sự liên kết thống nhất. Một số nhân tố kích hoạt được sinh ra tự phát trong các cuộc đấu tranh rất tích cực nhưng không tìm đến được với tổ chức nào để làm phương tiện. Đây là một thực tế.

Chúng ta đều có chung một nhận định: Công cuộc dân chủ hóa ở Việt nam có thành công nhanh hay chậm đều phụ thuộc tinh thần người dân trong nước. Những lực lưỡng bà con ở hải ngoại có trách nhiệm hộ trợ. Nhận định này chính xác và đã trở thành nguyên tắc của tiến trình. Vậy trong nước đã có các điều kiện cần và đủ để thúc đẩy tiến trình lên hay chưa? Xin thưa: đã có! Điều mà cộng sản việt nam không lường được trong khi thẳng tay đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ đã vô tình “Phong thánh” cho họ.Nghĩa là công khai cho họ đang hoạt động đấu tranh chống lại nhà cầm quyền. 

Danh sách được công khai ngày một dài ra và trải rộng khắp từ nam chí bắc, từ thành thị đến nông thôn. Cơ hội thành lập một lực lượng đối lập công khai đã hình thành. Nó cũng đáp ứng đòi cấp bách tình hình đấu tranh ở trong nước hiện nay. Ý tưởng thành lập Ủy ban thống nhất tiếng nói hành động tự do dân chủ nhân quyền Việt nam xuất phát từ thực tế này. Mục đích là quy tụ các nhân tố kích hoạt về một mối. Tạo thành một lực lượng mạnh có “Danh chính ngôn thuận”ở trong nước. Làm phương tiện cho những người muốn dấn thân phụng sự đất nước và dân tộc. Hình thái tổ chức giống như một liên minh…


Các bước thực hiện:


1, Các đảng phái tổ chức chính trị trong và ngoài nước phải thống nhất cao tôn chỉ mục đích chung là: tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt nam là trên hết. Nếu có thành viên của mình đang hoạt động trong nước thì thúc đẩy họ tham gia tích cực vào công việc của ủy ban. Có thể phân công họ đại diện cho tổ chức mình…


2, Chọn các nhà đấu tranh dân chủ, các nhà bất đông chính kiến, các nhà hoạt động tôn giáo… Đã trải qua tù đày, đã thể hiện tinh thần, bản lĩnh vững vàng làm nòng cốt. Tất nhiên phải tham khảo ý kiến của họ có đồng ý tự nguyện tham gia hay không? Chọn người có uy tín trong và ngoài nước đề nghị họ giữ chức chủ tịch. Danh sách Ủy ban chỉ có các tổ chức, đảng phái chinh trị ngoài nước mới nắm rõ. Vậy việc xúc tiến thành lập Ủy ban phải nhờ đên sự yểm trợ của các tổ chức ở ngoài nước. Điều này khá thuận lợi lại vừa đảm bảo tính bất ngờ.


3,Ngay từ đầu nên thành lập ban cố vấn gồm các chiến lược gia, các nhà chuyên môn giỏi các lĩnh vực để hộ trợ giúp đỡ ủy ban hoạt động có hiệu quả cao nhất. Tất nhiên ban cố vấn bao gồm cả trong lẫn ngoài nước.


4,Trong ủy ban phải có các ban để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, nên chọn cấu trúc một mô hình nào đó thật khoa học. Vấn đề này cũng phải nhờ đến các tổ chức, đảng phái chính trị ở nước ngoài và ban cố vấn giúp đỡ.


5,Tuyên truyền, quảng bá, ủng hộ ủy ban bằng mọi cách. Bồi đắp uy tín cho Ủy ban để nhanh chóng có được “ Danh chính ngôn thuận”. Thu hút được mọi nguồn lực trong và ngoài nước. Nhất là các tổ chức quốc tế.


Kết luận:


Đây là thời cơ cho chúng ta công khai thành lập lực lượng đối lập. Nếu Ủy ban… này được thành lập chắc chắn sẽ tạo ra một bước ngoặt kỳ diệu cho tiến trình đấu tranh dân chủ hóa đất nước.Ý nghĩa ích lợi của nó thì nhiều không thể hình dung hết. Nhưng điều dễ nhận thấy nhất là nó tạo điều kiện cho các cá nhân,tổ chức,đảng phái chính trị mở rộng phạm vi hoạt động và đóng góp vào công cuộc chung có hiệu quả một cách thiết thực. Ngõ hầu tiếp cận mở lối cho mục đích lâu dài…Hãy vượt qua tâm lý e ngại bị nhà cầm quyền đàn áp thì mới thực hiện được.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét