Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

“bất chiến tự nhiên thành”???

Tuổi Trẻ SG
                           
Ô hô! Tại sao đến giờ mà vẫn còn nhiều đứa cứ nghĩ đơn giản, chỉ cần Mỹ vào VN cải cách kinh tế, đếch cần cải cách luật pháp, chính trị gì sất thì VN sẽ tự nhiên có dân chủ, tự do, “bất chiến tự nhiên thành”???. Cũng giống như đi xe trâu cũng đến đích, mà đi ô tô cũng đến đích được. Quan trọng là nếu có ô tô thì tội quái gì phải ngồi xe trâu, đau mông. Vả lại thằng lái xe trâu cứ đủng đa, đủng đỉnh vì cứ lo sợ tới đích rồi thì bị mất quyền…”lái xe”. Thế giới không chờ đợi, cuộc sống không chờ đợi, trong cuộc chạy đua khốc liệt trên một thế giới không biên giới như hiện nay, dân tộc nào chậm chân sẽ bị tụt hậu, dân tộc tụt hậu phải chịu thân phận của kẻ nhược tiểu.


Even if you’re on the right track, you’ll get run over if you just sit there.(Will Rogers)

Ngoài ra muốn có dân chủ và bảo vệ nền dân chủ thì cần phải nâng cao dân trí, phải nâng cao dân trí bằng nhiều cách khác nhau, chứ không thể chỉ nhăm nhăm trông chờ vào Mỹ vào làm thay đổi tình hình xã hội VN, kiểu như “ngồi im toàn thắng ắt về ta”.

Phối hợp nhiều cách để phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau của từng người đấu tranh. Ngay cả cụ tổ cộng sản là Kart Max cũng đã khẳng định: “đấu tranh là động lực của sự phát triển”???

Điều cần thiết trước tiên là đấu tranh đòi tự do ngôn luận. Đấu tranh đòi tự do ngôn luận thực ra là 1 cách nâng cao dân trí có hiệu quả rất cao. Và giai cấp trí thức cấp tiến phải gánh vác nhiệm vụ “nâng cao dân trí” này tạo động lực tạo những cú hích cho thể chế chính trị di chuyển theo chiều hướng tích cực.

Không nên nghĩ là việc đấu tranh đấy không được cái gì. Nếu hồi 2001, Phạm Hồng Sơn chỉ vì dịch tài liệu dân chủ mà bị đi tù 4 năm, thì ngày nay bà con dịch sách tá lả được là 1 bước tiến bộ lớn, nhờ có sự đấu tranh lâu dài.

Nếu ai có mong rằng đảng CSVN một ngày nào đó ban hành một “lộ trình dân chủ” thì điều đó chỉ là hoang tưởng. Bản chất của chính trị không cho phép họ, hay bất cứ chế độ nào, ở đâu, thời đại nào, làm điều đó. Tất cả mọi cuộc thay đổi lớn về đế chế chính trị đều phải đến từ thiết yếu tính của hoàn cảnh mà thể chế đó đã phải ra đi – chứ không bao giờ là do từ tự nguyện cả… 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét