Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Xóa Chữ “Đồng Chí” Giùm

Cô Tư Sài Gòn

                      


Làm ơn xóa giùm chữ “đồng chí” trong ngôn ngữ Việt Nam giùm, vì chữ này đã mất nghĩa nguyên thủy rồi.

Vậy mà các quan chức hai nước Ta và Taù vẫn gọi nhau là “đồng chí” khi biển Việt Nam liên tục bị lấn tới, khi ngư dân Việt ra Biển Đông kiếm sống là bị tàu Trung Quốc húc cho vỡ, đụng cho chìm...

Sáng hôm Thứ Bảy 21-6-2014 lại có tin từ mạng của thông tấn VTC rằng, Trung Quốc sẽ kéo Hải Dương 981 vào Trường Sa...



Bản tin VTC ghi theo Thanh Niên cho biết Trung Quốc có thể kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Đỉnh điểm của căng thẳng trên biển Đông vẫn còn nằm ở phía trước và Trung Quốc sẽ tiếp tục tung ra những quân cờ mới.

Bản tin ghi lời thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an, tại cuộc tọa đàm “Tình hình an ninh biển Đông hiện nay” do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tổ chức sáng 20/6 tại Hà Nội:

“...có 3 kịch bản mà Trung Quốc sử dụng với giàn khoan Hải Dương 981 trong thời gian tới gồm: rút ra vùng biển quốc tế, rút về vùng biển của Trung Quốc và nguy hiểm nhất là vẫn duy trì giàn khoan này ở trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kéo hướng về phía quần đảo Trường Sa.”

Và cùng lúc, bản tin VTC cho biết Trung Quốc ngang ngược cấp 'sổ đỏ' tại Hoàng Sa.

Bản tin VTC nói:

“Hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc sẽ bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông, báo Economic Observer có trụ sở ở Bắc Kinh cho hay.

Tờ Economic Observer dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đăng ký bất động sản thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc cho biết, tất cả những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền sẽ đều được đưa vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của nước này.

Đáng chú ý, các quy định đăng ký đất mới xác định rằng, khái niệm "bất động sản" của Trung Quốc là "đất đai, biển cả, những tòa nhà, nhà cửa và kiến trúc khác, rừng, cây cối và những vật thể cố định khác", nguồn tin này cho biết thêm...

...Nguồn tin xác nhận, cái gọi là "thành phố Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam", đơn vị hành chính do Trung Quốc lập ra một cách phi pháp vào năm 2012 để quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đã được đưa vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới.”

Nhà bình luận Tô Văn Trường trong bài viết “Họ Vẫn Còn Gọi Nhau Là Đồng Chí” trên mạng?Bauxite VN đã viết:

“Anh mắt “rực lửa” của Bộ trưởng Phạm Bình Minh khi bắt tay Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì rất khí phách, thể hiện phong cách ngoại giao trong quan hệ thực chất hiện nay với Trung Quốc. Tiếc rằng trong bài phát biểu của ai nấy đọc, họ lại vẫn còn gọi nhau là “đồng chí”. Nghe rõ chán!

Luận bàn hai từ “đồng chí”

Ngôn từ nào cũng phải hợp ngữ cảnh thì mới có sức sống. Dùng sai ngữ cảnh thì nó lãng nhách như Trung Quốc hiện nay đã không giấu giếm bộ mặt xâm lược đối với Việt Nam mà hai bên vẫn gọi nhau bằng "đồng chí" thì chẳng khác nào "sấm giữa trời quang". Cách gọi đó không chỉ vô duyên, mà còn rất phũ phàng, ghẻ lạnh với các chiến sĩ bảo vệ biển và ngư dân ta đang vật lộn, kiên cường bám biển, không quản ngại hy sinh, gian khổ bị tàu Trung Quốc “đâm húc” ngoài Biển Đông, nhất là từ gần hai tháng nay. Người dân có quyền đặt ra câu hỏi với những người đang giữ trọng trách quản lý điều hành đất nước: phải chăng hai chữ "đồng chí" trong hoàn cảnh nầy chứa đựng sự bí ẩn cũng như “sự kiện Thành đô", như cụm từ "nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai bên", "vì đại cục," v.v...”(ngưng trích)

Xóa giùm những chữ như chư “đồng chí” giùm với.

Vậy rồi trả lời làm sao với ngư dân, với những bộ đội VN tử trận năm 1979 ở 6 tỉnh phía Bắc, với những bộ đội VN bị quân Tàu đánh úp năm 1984 để chiếm núi Lão Sơn, và với bộ đội tử trận ở đảo Gạc-Ma năm 1988?

Càng nhượng bộ, càng mất dần.

Tại sao không kiện ra LHQ vẫn là điều hết sức bí hiểm vậy.

May mà cả Quốc hội vẫn còn một tiếng nói lẻ loi: Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đòi ra nghị quyết Biển Đông.

Trong khi đó cả Quốc hội ngồi im lặng... Vậy rồi, các vị đại biểu này về nhà, trả lời làm sao khi vợ con quý vị hỏi về sự im lặng của các “đồng chí đại biểu”?

1 nhận xét: