Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Hàn Quốc bắt giữ kẻ chuyên môi giới kết hôn giả với phụ nữ Việt Nam


Các cô dâu Việt Nam tại Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Nhập cư tại Seoul. (Reuters)
Đức Tâm

Chính quyền Seoul hôm nay, 14/10/2011, cho biết đã bắt giữ một người, 40 tuổi, chuyên đứng ra tổ chức các vụ đám cưới giả giữa những người vô gia cư Hàn Quốc và những phụ nữ Việt Nam cần thị thực nhập cảnh vào nước này.


Nhóm điều tra cơ quan nhập cư Hàn Quốc thực hiện vụ bắt giữ hôm thứ Tư, 12/10. Viện công tố Hàn Quốc đang điều tra ba đám cưới bị nghi ngờ là hôn nhân giả tạo.

Một quan chức Hàn Quốc xin dấu tên cho AFP biết cách thức hoạt động của những kẻ làm môi giới hôn nhân giả tạo như sau : Chúng đến các nhà ga xe lửa ở thủ đô Seoul tìm kiếm những người vô gia cư và nói với họ là nếu chấp nhận cưới giả một phụ nữ Việt Nam thì họ sẽ được đi du lịch sang Việt Nam và một khoản tiền có thể lên tới 3 triệu won ( khoảng 2500 $).

Các cô dâu Việt Nam là những phụ nữ đang tim cách có được thị thực nhập cảnh vào Hàn Quốc để sinh sống, phải bỏ ra một số tiền từ 18 đến 20 000 $. Trở về Hàn Quốc, chú rể và cô dâu cũng làm đám cưới và sau một thời gian thì đường ai nấy đi.

Các nhân viên điều tra triệu tập để thẩm vấn 34 đàn ông Hàn Quốc và 16 phụ nữ Việt Nam. 20 phụ nữ Việt Nam đã bị trục xuất. Cảnh sát đang truy tìm dấu vết của 120 người khác bị nghi ngờ có dính líu đến đường dây làm đám cưới giả.

Theo cơ quan nhập cảnh Hàn Quốc, từ trước đến nay, những kẻ môi giới làm đám cưới giả thường sử dụng các mối quan hệ quen biết. Việc thuê người vô gia cư trả tiền cho họ làm đám cưới giả rất hiếm thấy.

Cuối tháng Chín vừa qua, chính quyền Hàn Quốc tạm đình chỉ tiếp nhận thêm lao động Việt Nam bởi vì có khoảng 2000 người Việt Nam không hồi hương sau khi thị thực nhập cảnh hết hạn.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc thẩm định có khoảng 160 000 người nước ngoài, thuộc đủ mọi quốc tịch, đang sinh sống bất hợp pháp tại nước này.

Theo RFI Tiếng Việt

1 nhận xét: