Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Trông người mà nghĩ đến ta, Khóc luôn!

Biểu tình lan rộng ở Mỹ 

NGÔ SINH

Thứ Ba, 11/10/2011 23:13

Những người biểu tình đòi hỏi một hệ thống thuế công bằng hơn và phản đối tình trạng thất nghiệp cao


Các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ diễn ra nhằm phản đối khoảng cách không thể chấp nhận được về thu nhập giữa người giàu và người nghèo. Họ cũng phản đối về cuộc giải cứu Phố Wall năm 2008 mà họ cho rằng đã trợ giúp các ngân hàng, trong khi người dân Mỹ bình thường phải chịu cảnh thất nghiệp và tình trạng việc làm bấp bênh.
Ở Chicago, bang Illinois, do bất bình về tình trạng thất nghiệp và sự mất cân đối về thu nhập, ước tính 3.000 giáo viên, người đứng đầu tôn giáo, cán bộ nghiệp đoàn và những người phản đối khác hôm 10-10 (giờ địa phương) đã  vừa tuần hành vừa hô to “Chúng ta là 99%”, “Hãy đánh thuế người giàu”.

Các thành viên của liên minh “Đứng lên Chicago” tuần hành ở Chicago hôm 10-10. Ảnh: REUTERS  


Đòi đánh thuế công bằng

Các cuộc tuần hành ở Chicago được truyền cảm hứng từ phong trào “Chiếm Phố Wall” (Occupy Wall Street) khởi đầu hồi tháng trước ở New York. Đứng ra tổ chức các cuộc tuần hành trên là liên minh “Đứng lên Chicago” (Stand Up Chicago) nhằm mục đích đòi hỏi việc làm, nhà cửa và trường học. Dự kiến, các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra trong 3 ngày tới.

Ông Adam Kader, thuộc tổ chức quyền công nhân Arise Chicago, một thành viên của liên minh kể trên, nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn làm nổi bật vai trò của ngành công nghiệp tài chính. Chúng tôi muốn gửi đến nhà chức trách thông điệp về nỗi đau đớn thực sự của chúng tôi”. Ông khẳng định cuộc biểu tình tập trung vào tình trạng tịch biên nhà cửa thế chấp, thất nghiệp và việc thành phố không tài trợ cho các dịch vụ then chốt.

Cảnh sát đã bắt giữ 26 người biểu tình, ghi giấy phạt và sau đó thả họ ra. Nhiều người trong số đó mặc áo của nghiệp đoàn giáo chức Chicago. Họ nắm tay nhau và ngồi trên đường Monroe hô vang khẩu hiệu: “Hãy cứu lấy trường học của chúng tôi, cứu lấy nhà cửa của chúng tôi”.
Theo hãng tin Reuters, người ta dễ nhận thấy sự giận dữ nơi đám đông những người phản đối dù họ tuần hành một cách trật tự trên các đường phố.
“Tôi đang mắc nợ chồng chất” – cô Wedad Yassin, sinh viên Trường Đại học Benedictine ở trị trấn Lisle, bang Illinois, đã thốt lên như vậy. Cô nói rằng cô muốn nhà chức trách xây dựng một hệ thống thuế công bằng hơn, đầu tư vào giáo dục và không sử dụng tiền đóng thuế của dân vào chiến tranh.

Cảnh sát mạnh tay

Trong khi đó, thành phố Boston, bang Massachusetts đã chứng kiến một trong những cuộc tụ tập đông người lớn nhất từ trước đến nay. Hàng trăm người, trong đó có nhiều sinh viên đại học, đã tuần hành ủng hộ phong trào “Chiếm Boston” (Occupy Boston). Người biểu tình đã dựng lều ở công viên Quảng trường Dewey cả tháng nay và hôm 10-10 mở rộng sang một khu vực lớn hơn gần đó.
Căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát đêm 10-10 tăng lên sau khi những người tham gia phong trào “Chiếm Boston” mở rộng khu vực biểu tình ở Boston. Sau đó, họ nói rằng cảnh sát đã ra tối hậu thư ép họ trở lại khu vực cắm trại ban đầu. Đêm 10-10, nhiều người đã đan tay nhau thể hiện tình đoàn kết.
Sở Cảnh sát Boston tuyên bố: “Cảnh sát tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa của công dân. Chúng tôi yêu cầu hợp tác”. Không đề cập bất kỳ tối hậu thư nào như người biểu tình nói nhưng cảnh sát nhấn mạnh sẽ bắt giữ những người vi phạm luật. Họ cũng cảnh báo sẽ sử dụng camera để ghi nhận bất kỳ hành vi gây rối trật tự nào của những người phản đối.

Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát Boston kiên quyết: “Nếu được yêu cầu rời khỏi một khu vực nào đó, mọi người cần tuân thủ một cách hòa bình”.
Thế nhưng, đáp lại điều đó, những người biểu tình thúc giục những người theo họ hãy gọi điện cho cảnh sát và sở cứu hỏa để thể hiện sự ủng hộ phong trào “Chiếm Boston”. Hơn nữa, họ kêu gọi: “Hãy đến Quảng trường Dewey ngay bây giờ”.

Tốn kém

Cuộc biểu tình ở Phố Wall, New York đã bước vào tuần thứ tư và không có dấu hiệu kết thúc. Theo hãng tin AP, chi phí cho việc giám sát thường xuyên của cảnh sát sẽ tiếp tục tăng lên, trong khi thị trưởng New York Michael Bloomberg đã ra lệnh cắt giảm ngân sách toàn thành phố. Sở Cảnh sát New York đã chi 1,9 triệu USD cho việc tuần tra gần Công viên Zuccotti, nơi hàng trăm người biểu tình đóng trại mấy tuần nay.

Nguồn: Người Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét