Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

"MẤY ĐỜI BÁNH ĐÚC CÓ XƯƠNG, MẤY ĐỜI TƯ BẢN ĐỎ MÀ THƯƠNG CÔNG NHÂN MÌNH" :


 Dự thảo Luật Việc làm: Rườm rà, vụng về mà vẫn thiếu

Revolution fist.jpg

Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.- LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM


                         
                                Dự thảo Luật Việc làm vẫn chưa thực tế. Ảnh minh họa


Nhiều nội dung của dự thảo Luật Việc làm trùng với nhiều luật hiện hành và khó khả thi, trong khi có quá nhiều quy định chung chung


“Dự thảo Luật Việc làm là một sự cóp nhặt vụng về. Đọc trong đó, người ta sẽ thấy nó na ná Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Dạy nghề và Luật Người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...”. Đây là nhận xét chung của nhiều đại biểu tham dự buổi góp ý cho dự thảo Luật Việc làm được Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức ngày 15.10.

Luật “chồng” luật




Dẫn chứng về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Đức, Phó Phòng LĐTBXH quận 4 - TPHCM, nói: “Chương 9 của Luật Dạy nghề đã quy định rất rõ về phát triển kỹ năng nghề. Trong khi đó, chương 5 của dự thảo Luật Việc làm cũng đề cập. Một nội dung mà 2 luật quy định trùng lắp nhau. Chưa hết, chương 7 dự thảo về tuyển, đăng ký sử dụng lao động có quy định 2 nhóm lao động là lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì đều đã có những luật khác quy định”.

Một “sáng tạo” của ban soạn thảo là đưa ra chính sách “bảo hiểm việc làm” (BHVL) với mục đích “hỗ trợ duy trì việc làm và giải quyết chế độ đối với người thất nghiệp”. Ngoài việc “bê nguyên xi” chương về bảo hiểm thất nghiệp của Luật BHXH, dự thảo về BHVL còn vươn tới những mục đích “không tưởng” khác trong việc “hỗ trợ việc làm”.

Đó là hỗ trợ cho người sử dụng lao động gặp khó khăn do suy giảm kinh tế để duy trì việc làm; hỗ trợ kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho NLĐ đang làm việc cho mình; đào tạo lại cho NLĐ trước khi chuyển làm nghề khác cho mình và hỗ trợ lãi suất tiền vay khi người sử dụng lao động vay tiền từ các tổ chức tín dụng để trả lương; đóng BHXH bắt buộc; BHVL, BHYT; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề... Vấn đề được các đại biểu đặt ra là: Ngoài việc thêm thủ tục phiền phức thì vấn đề quan trọng nhất là lấy tiền ở đâu để chi cho những mục đích “mênh mông thiên địa” như vậy?

Cái cần không thấy đề cập

Theo đại biểu Huỳnh Thị Ngọc Liên, LĐLĐ TPHCM, dự thảo Luật Việc làm tại khoản 1, điều 28 về đăng ký lao động “UBND cấp xã phải có trách nhiệm thông báo và thực hiện việc đăng ký lao động đối với công dân đủ 15 tuổi có hộ khẩu thường trú tại địa bàn” là quá mù mờ vì ai, bộ phận nào sẽ phụ trách vấn đề này?

Cũng ở điều này, bà Hoàng Thị Bạch Cúc, Phòng LĐTBXH quận 11 - TPHCM, nói: “Quy định này không khả thi vì lứa tuổi 15 còn đang đi học”. Ngoài ra, quy định NLĐ khi thay đổi trình độ chuyên môn kỹ thuật, tình trạng việc làm, địa điểm việc làm phải bổ sung nội dung đăng ký tại UBND xã cũng bị nhiều đại biểu cho là quá phiền hà, thiếu thực tế.

Một bất hợp lý khác là ở chương 6, dự thảo quy định về dịch vụ việc làm công từ Trung ương đến địa phương là trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở LĐTBXH, còn lại là doanh nghiệp giới thiệu việc làm.

Ông Trần Hiếu Liêm, Sở LĐTBXH TPHCM, phân tích: Tại TPHCM, ngoài Trung tâm Giới thiệu Việc làm TP còn có khoảng 8 trung tâm giới thiệu việc làm của các tổ chức đoàn thể, tạo thuận lợi cho NLĐ tham gia tìm việc. Nếu theo dự thảo, 8 trung tâm sẽ chuyển qua loại hình doanh nghiệp. “Điều này liệu có được các tổ chức chính trị, đoàn thể đồng tình?”- ông Liêm băn khoăn.

Đa số các đại biểu đều cho rằng những điều khoản hỗ trợ, tạo việc làm cho NLĐ thì quy định không rõ ràng hoặc không được đề cập.

Cũng cần nhắc lại là trước đó, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 5.10 cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói thẳng: “Vấn đề quan trọng là chính sách ban hành phải giải quyết được việc làm cho người dân; để người chưa có việc làm sẽ có việc làm, ai đang có việc sẽ không bị thất nghiệp. Tuy nhiên, những vấn đề này không thấy luật đề cập. Tôi nghe luật mà thấy chán quá”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét