Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Liệu ước mơ của chúng sinh có được lắng nghe



Nhà Quê          
                            

Vợ anh Vươn cũng nói lên một điều rất đáng khâm phục, gia đình anh chị sẵn sàng làm vật tế... thần, để ông thần kia bớt quấy phá dân đen. Liệu ước mơ của chúng sinh có được lắng nghe không hả ... thần?

Vụ của ông Vươn là chính quyền làm sai trình tự pháp lý. Đầu tiên là phải gửi trát hầu tòa. Đương sự không đến mới dùng đến biện pháp cưỡng chế bắt giam rồi đưa ra tòa, không đụng đến tài sản của họ. Ở tòa, chính quyền phải trình bày rõ lý do thu hồi đất dùng vào việc gì, có khả năng tạo ra lợi tức cao hơn khoản nộp thuế của người thuê đất hay không, không phải là muốn thu hồi thì thu hồi. Nếu không, chính quyền phải gia tăng thời hạn cho thuê đất, đương sự bị phạt hành chính vì không tuân thủ pháp luật (không đến tòa án theo trát đòi). Nếu có, chính quyền phải bồi hoàn khoản đầu tư của đương sự trên mảnh đất đó trước khi thu hồi đất. Trường hợp đương sự đã nhận bồi thường mà không giao đất thì mới cưỡng chế thu hồi đất.


 Thực tế, chính quyền đã vứt tất cả các trình tự pháp lý kể trên, làm luôn bước cuối cùng là cưỡng chế thu hồi đất. Lẽ ra theo đúng trình tự thì chính quyền sẽ kiện ông Vươn, nhưng thực tế là ngược lại, trắng trợn thu hồi đất vì cho rằng nếu ông Vươn kiện chính quyền thì chả khác gì "con kiến kiện củ khoai", dân kiện chính quyền thì chính quyền chây ỳ ra cũng chả ai làm được gì. Vụ ông Vươn chỉ có vài chục mẫu đất giáp biển thì hết sức ầm ĩ, vậy còn các "đại gia" với hàng trăm hàng nghìn mẫu đất thuộc loại "đất vàng" gần như bỏ hoang sao không thấy ai đến thu hồi ? Bây giờ là thể chế pháp trị nhưng rất nhiều quan chức vẫn giữ tư tưởng thể chế chuyên chính vô sản, rút cục là làm bậy. Nhà nước cần phải rà soát lại tất cả quan chức chính quyền sao cho "dân có thể không hiểu luật chớ quan thì nhất định phải hiểu luật". 
Quan chức mà không hiểu luật, nói xin lỗi, chính quyền chả khác gì trộm cướp. Việc rà soát này phải do Bộ Nội vụ tiến hành trên toàn quốc, nếu xảy ra trường hợp tương tự như vụ ông Vươn, Bộ Nội vụ phải chịu trách nhiên liên đới.

Nếu anh Đoàn Văn Vươn bị kêu án 6 năm tù giam, thì những kẻ biết luật mà phạm luật dẫn đến tình trạng khủng hoảng kinh tế chính trị và niềm tin như hiện nay phải lãnh án gấp 10 lần thì mới thỏa đáng. 
Không thể tiếp tục bao che, bưng bít cho tội lạm dung quyền lực bóp chết dân đen. Không thể tiếp diễn ba bộ đồng tình dưới sự lèo lái của Đảng CSVN tước đi quyền tự do,  dân chủ của người dân. 
Đã dến lúc phải hủy điều 4HP .thực hiên đa nguyên, 
xây dựng Nhà Nước dân chủ trên cơ sở tam quyền phân lập, lực lương quốc phòng phi chính trị phục vụ an nguy của dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ. 

Anh Dậu của thế kỷ 21 trong chxhcnvn, không chỉ còn ở trong tiểu thuyết, khác một điều là phía trước không còn là bóng đêm nữa. Đứng lên đòi quyền sống đòi hỏi lòng can đảm của kẻ yếu trước cường quyền, đáng kính phục! Vợ anh Vươn cũng nói lên một điều rất đáng khâm phục, gia đình anh chị sẵn sàng làm vật tế... thần, để ông thần kia bớt quấy phá dân đen. Liệu ước mơ của chúng sinh có được lắng nghe không hả ... thần?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét