Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

SỰ THẬT VÀ PHẢN SỰ THẬT


ĐẠI NGÀN

                      


"Cũng trong ý nghĩa tôn thờ tuyệt đối mù quáng về “chủ nghĩa” đó, người ta đã đồng hóa nó với tinh thần yêu nước chân chính, “yêu nước là yêu CNXH”, thật là một câu khẩu hiệu không tiền khoáng hậu đối với mọi người VN hiểu biết và chân chính."




Thời kỳ học thuyết Các Mác còn chưa bị toàn thế giới phanh phui ra những sự phản động, sai hỏng, phi khoa học và tai hại của nó, thời kỳ chưa có những người trí thức, thức giả chân chính có lòng quả cảm chỉ ra mọi ý nghĩa sự thật của lý thuyết đó, thời kỳ CNCS đang phát triển đi lên trên toàn thế giới hay ít ra cũng trên phần lớn thế giới, thời kỳ thế giới Nga Sô Viết và toàn khối Đông Âu chưa sụp đổ và tan rã, triển vọng của CN Mác đang bao trùm, mọi người CS đang thấm đẫm lý tưởng của mình, đang ở trong niềm tin say mê tuyệt đối của mình, thời kỳ đó ai nói ngược lại đều bị quy là phản động, và sự cuồng tín luôn dẫn tới sự bạo lực, bạo lực dẫn đến mọi sự dã man, tàn ác trong thực tế về mọi trường hợp mà mọi người đều biết. Tức là cái lý tưởng ảo đã đốt cháy, tiêu diệt mọi cái chân chính thực, bởi niềm tin tưởng tuyệt đối nên cũng dẫn đến những câu khẩu hiệu đầy sởn tóc gáy như giết lầm hơn bỏ sót, mục đích biện minh cho phương tiện v.v… và v.v… Chỉ có điều nếu con người vì thiện chí dỏm mà mà đi ngược lại hay chà đạp lên chính giá trị nhân bản thật, chính chân lý khách quan thật, liệu điều đó có nên thông cảm không, có đáng tha thứ không, có thể được châm chước và biện minh không, đó lại là chuyện khác, và mỗi người hay mọi người từng trong cuộc đều có thể tùy thích mà cho ra các lời giải đáp hay các câu trả lời này.

Cũng trong ý nghĩa tôn thờ tuyệt đối mù quáng về “chủ nghĩa” đó, người ta đã đồng hóa nó với tinh thần yêu nước chân chính, “yêu nước là yêu CNXH”, thật là một câu khẩu hiệu không tiền khoáng hậu đối với mọi người VN hiểu biết và chân chính.

Cũng trong ý nghĩa tôn thờ tuyệt đối chủ nghĩa theo kiểu mù quáng đó, trong quá khứ thực chất để đấu tranh cho chủ nghĩa, người ta chỉ nhân danh hay nấp dưới danh nghĩa, đồng hóa với danh nghĩa chiến tranh giải phóng giành độc lập cho đất nước như là mục tiêu tối thượng và duy nhất. Bởi vậy tất cả mọi sự tuyên tuyền, mọi phương thức tuyên truyền, mọi tập trung nguồn lực con người và đất nước đều chỉ nhằm vào mục tiêu chủ nghĩa duy nhất đó, tất nhiên thắng lợi cuối cùng đã phải thuộc về nó mà không thể nào khác. Đó là một thực tế đã có từ sau 1945 ở VN, tức đến 1975 hay cả sau 1975 cho đến nay cũng chỉ có thế. Ngay như mọi sự tôn vinh lãnh tụ tuyệt đối (thần thánh hóa tuyệt đối, xây lăng, ướp xác, lập bàn thờ thờ phụng) cũng không ngoài là ý thức, mục đích, tinh thần đề cao chủ nghĩa. Bởi vì lãnh tụ là người mang lại sự thành công của chủ nghĩa trong thực tế, làm sao mà không thần thánh hóa một cách cao nhất được. Bởi đó là công lao vĩ đại nhất, bao trùm nhất của lãnh tụ, không có lãnh tụ dẫn dắt toàn dân, toàn lịch sử đất nước đã qua, làm gì có được các thành tựu hay kết quả ngàn năm một thuở đó.

Đấy cái ý nghĩa chung, sâu xa và bao quát nhất nó là như vậy. Cho nên mọi cái gì còn lại của sự thật và phản sự thật có liên quan đến mỗi người, toàn xã hội, toàn lịch sử của dân tộc, hay toàn thể đất nước và toàn dân trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai nói chung, không phải chỉ trong hiện tại mà có thể được giải mã đầy đủ được, mà phải cần tới cả tương lai lâu dài trong lịch sử, vì trong thói quen của con người, hiện tại bao giờ cũng che lấp quá khứ, cũng nhiễu loạn quá khứ về mặt nhận thức cũng như mặt sự thật, nếu quả thật xã hội đó lại là một xã hội theo kiểu độc đoán và toàn trị. Đó là lý do tại sao chỉ tương lai mới giải phóng được tất cả. Bởi tương lai thì thuộc về tất cả mọi người, tức thuộc toàn dân tộc mà không còn thuộc cá nhân, nhóm cá nhân hay đảng phái nào, nó luôn vượt lên mọi cái đặc thù, mọi cái tầm thường, hạn hẹp hay thấp kém, nhỏ nhoi nhất. Chính ý nghĩa, giá trị và triển vọng của tương lai là như thế đó. Chính mọi sự thật và mọi điều phản sự thật có liên quan cũng đều như thế đó. Không bất kỳ điều gì vượt ra khỏi mọi sự kiểm soát nghiêm ngặt, chân chính nhất của tương lai quả thật sự đúng là như thế.

2 nhận xét:

  1. có mà tác giả mù quáng nên có những luận điệu vớ vẩn như thế, lại là những hình ảnh của Hồ Chủ tịch. Nói chung từ xa xưa cho đến hiện tại và tương lai thì tất cả mọi người trong Việt Nam vẫn luôn hi vọng vào Đảng Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. @hồng quân viết lộn mẹ:
    Trích dòng cuối phải là :...tất cả người mọi trong VN vẫn luôn hy vọng vào đảng CSVN.
    Lãnh lương chưa quân?sao không rủ mình với??Quân lấy hình ai mà đẹp vậy?mình nhớ mặt bạn hình cái liềm mà và có búa dưới háng.

    Trả lờiXóa