Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

‘CHUYÊN GIA BÚT CHIẾN TRÊN INTERNET” : bình mới rượu cũ !


 Lãng Tử Miền Tây

                
                 "đánh thuê trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng"



DIỄN ĐÀN CÔNG NHÂN - Haha, hôm nay đọc một bảng tin trên báo Lao động, Nhà nước VN sẽ tổ chức nhóm ” chuyên gia bút chiến Internet” để “đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch”.

http://laodong.com.vn/Chinh-tri/To-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-Internet/98582.bld

Điều này được nhà nước công khai nói ra nhé, theo như lời của ông Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành uỷ Hà Nội. Vậy là nay VN ta bắt chước ông anh láng giểng rôi đấy. Chỉ có điều nhà nước ta gọi văn hoa bay bướm hơn, gọi là “chuyên gia bút chiến”



Nhưng bắt chước anh Tàu khựa chỗ nào ? Thì đây, nhớ lại cách nay hơn một năm, anh Tàu đã công khai các nhóm “Ngũ mao đảng”, “Võng lạc bình luận viên”, “Hồng mã giáp”, “võng lạc duyệt bình viên”, “Võng lạc Hồng thiếu sinh” (Võng nghĩa là lưới, là mạng, là net …)

Nhiều tên gọi khác nhau, nhưng các nhóm trên có những điểm chung chủ yếu là : viết bài trên internet theo đơn đặt hàng của chính phủ, cụ thể từng chủ đề trong từng thời kỳ, biết đoàn kết và hợp lực mà sủa theo cùng một lệnh chỉ đạo của cấp trên, cùng lúc tung hứng hoặc ném đá tới tấp vào người đối lập cho đến khi phải out thôi.

Các nhóm trên khác nhau ở chỗ trình độ, chỗ đối tượng chúng tấn công, địa bàn hoạt động, và từ đó khác nhau về tiển công, tiền lương cụ thể cho mỗi nhóm.

Ví dụ tổ chức “Ngũ mao đảng” là đông nhất, khoảng trăm ngàn ngừoi, thành phần tuyển chọn bình dân như học sinh, công nhân, các bà nội trợ… Nội dung viết không cần cao xa trí tuệ, chỉ cần biết hùa nhau ném đá, chửi bới ngừoi đối lập, hoặc hùa nhau khen nịnh gì đó . Vì thế tiền công cũng thấp, khoảng 50 xu cho mỗi cái còm. Vì thế nên mới được tên là Ngũ Mao (5 hào). Hix, cái tên 50 xu này cũng na ná như cách gọi Nhà báo Ba Xu ở VN vậy.

Tổ chức khá hơn là “Võng lạc bình luận viên”, bọn này chuyên nghiệp hơn, được trả lương tháng cơ bản cố định khoảng 600 tệ, cộng thêm khoảng 70 xu cho mỗi bài viết.

Cao cấp hơn nữa là nhóm công tác “dư luận dẫn đạo”. Bọn này sẽ là các đầu mối để đưa ra chủ đề, định hướng để các nhóm trên thực hiện.

Ngoài ra còn có bọn “Võng lạc Hồng thiếu sinh” (Internet Red Scout). Bọn này thì cũng y như đám Hồng vệ binh trẻ tuổi ngày xưa ở TQ, có điều chiến trường của chúng ngày nay là trên mạng internet !

Nói chung, có rất nhiều nhóm đánh thuê trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng như vậy ở Tàu. Bây giờ nhà nước Tàu cộng đã thấy rằng không thể chỉ dựa vào lực lượng chính quy, mà cần phải tổ chức rộng khắp trong dân để chống lại khuynh hướng dân chủ đối lập ngày càng tăng và đang phát triển ngày càng rộng trên mạng. 

Nhiều nhóm và nhiêu tên gọi , nhưng tất cả cũng chỉ có một tổng chỉ huy, tổng biên tập duy nhất, y chang ở VN. Riêng Hoa Nam tình báo cục, hàng năm cũng phải có ngân sách khá lớn, hàng triệu đô, để chi trả cho các nhóm này.

Ở xứ ta, tử lâu đã có tên gọi cho những kẻ này, ví như : bồi bút, văn nô, nhà báo đánh thuê… Nay cần gì mà Nhà nước lại phải đặt tên mới cho họ là “CHUYÊN GIA BÚT CHIẾN INTERNET” ? Nghe thì kêu rổn rảng, nhưng cũng chỉ là bình mới rượu cũ thôi mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét