Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Muốn thế hệ 9X sẽ thay đổi đất nước, những người thuộc thế hệ đi trước phải biết tự trọng !

Trương Tấn Hùng

                                         

Chiều 18/12/1972 đi qua phố Khâm Thiên để về nơi sơ tán ở Mỹ Đức thì chiều tối Khâm Thiên bị ném bom sau đó tôi hàng giờ theo dõi diến biến, lo cho bản thân và gia đình. Thậm chí còn thường xuyên nghe đài “địch” và biết Mỹ ngừng ném bom vào ngày Lễ Noel. Bây giờ báo chí cũng viết:

“Ngày 25 – 12 – 1972:
Từ 0 giờ ngày 25 – 12 – 1972, không quân địch ngừng ném bom miền Bắc nhân dịp lễ Noen”.(theo Toàn cảnh diễn biến 12 ngày “Điện Biên Phủ trên không”, xem Wikipedia). Đến chiều 26/12/1972, B52 Mỹ mới ném bom trở lại.

Nếu như vậy thì từ 18/12 đến 30/12 mới là 12 ngày chứ không đã là 13 ngày.

Nói như vậy cho rõ ràng lịch sử chứ không phải bênh Mỹ.

Chuyện ở Ba Lan hơn 20 ngàn người chết hơn 70 năm trước bây giờ bị bọn chính trị gia “mù quáng”, “manh tâm” sử dụng để phục vụ sân khấu chính trị. Tôi không dám bàn nhiều vì Ba Lan xa quá và thời gian cũng đã lâu. Nhưng chuyện này người VN ai cũng biết mà chẳng có trả lời.

Năm 1945 VN có 2 triệu người chết đói vì ách áp bức của thực dân và phát xít. Sự kiện này được đưa vào Tuyên ngôn độc lập. Đó cũng là một trong những nguyên nhân cướp chính quyền thành công, lập nên nhà nước VNDCCH. Ấy thế mà sau gần 70 năm cho đến nay với hơn 9000 GS, bao nhà nghiên cứu tầm cỡ, bao nhiêu nhà yêu nước nồng nàn, thương dân tha thiết… vẫn không có một tấm bia tưởng niệm. Chỉ còn lại ký ức qua một số bức ảnh của nhiếp ảnh gia Võ An Ninh và lời kể của nhân chứng lớn tuổi. Ngay cả đến dựng bia hoặc đài tượng niệm định ở đâu cũng còn chưa biết. Trong khi khắp cả nước biết bao nhiêu Tượng, Đài, Bia, Nhà Tưởng Niệm…thậm chí cả các mộ tổ… đồ sộ. Tại sao vậy? Và như vậy có thương dân, dũng cảm không? hay là vì lý do chính trị. Chửi bọn làm chính trị nước ngoài thì dễ song nhìn lại mình thì hết sức khó.


Hay viện dẫn Noel, nhờ Chúa nhưng lại quên lời dạy: “Tại sao con thấy cái dằm trong mắt anh em, nhưng không nhận ra cây xà nhà trong mắt mình?”
Tôi thách những kẻ chửi những người Ba Lan, đưa cái chết của người dân họ ra ánh sáng, là bọn cơ hội, hãy nghiên cứu và đưa ý tưởng nghiêm túc dựng đài, bia tượng niệm người Việt bị chết đói năm 1945, vào lúc này mặc dù đã là quá trễ và đã “dựa” vào họ quá nhiều.

 Các báo trong nước đưa tin về bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Buổi làm việc với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật. Ông nhấn mạnh một số điều với các bạn trẻ. Chủ yếu là không nên nhìn vào tình hình hiện nay mà yếm thế, chỉ thấy nỗi lòng của bản thân, cá nhân…mà phải nhìn ra tương lai tươi sáng, sáng tác vì ngày mai…Có lẽ vì nói về công tác tư tưởng nên chung chung, không có giải pháp vì thế không mới mà chỉ thấy ngày càng xa rời thực tế. Nếu thế này thì rất khó cho thế hệ 9X.

Trong cuộc sống hiện nay thế hệ 9X phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để bảo vệ quyền lợi cho mình và lẽ phải, tin ngày hôm nay trên báo chí: “Tâm sự của cô gái 9X đu cần gạt nước chặn xe dù”, họ đã phải vật lộn như vậy.

Hàng triệu người không nhận thức được vấn đề do không có điều kiện tiếp thu kiến thức nào ngoài những cái họ có hàng ngày. Hàng triệu người không có bất cứ một cơ sở nào để vượt qua, họ phải chấp nhận và tiếp tục sống trong môi trường đó chỉ để kiếm đủ sống. Vì họ là những người trẻ, bình thường. Đáng lẽ một xã hội tốt, hòa nhập với thế giới văn minh thì phải tạo điều kiện cho tất cả các thành viên trong đó có thanh niên phát triển. Không làm được điều này sau gần 40 năm thống nhất thì lãnh đạo có tội với dân tộc.

Có một thực tế, dù quan điểm khác nhau, nhưng mọi người đều thống nhất: dạy con cháu trong tình hình VN hiện nay hết sức khó. Dạy nó hội nhập với xã hội này thì không đành lòng mà không hội nhập thì lạc lõng, thua thiệt. Bắt nó phải vượt lên trên thì không đủ sức. Một xã hội mà người bình thường, nhu cầu bình thường không sống nổi là xã hội bất an.

Rất ủng hộ quan điểm 9X phải có ước mơ, nghị lực… để vượt qua thử thách song thực tế số người thành đạt không nhiều trong bối cảnh này. Nếu đặt nặng về đề cao ý chí vượt khó của thế hệ 9X thì duy ý chí. Nếu họ trông chờ và đổ cho hoàn cảnh thì họ có lỗi với bản thân và xã hội. Vì vậy thế hệ 9X phải dần khẳng định và mọi người đều phải góp tay, đặc biệt là những người lãnh đạo. Còn vì lý do gì mà lãnh đạo không quan tâm thì xã hội đó phải thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét